Sắp xếp các điện lực tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về việc sáp nhập các điện lực huyện với điện lực khác gần kề, nhằm tối ưu hóa công tác quản trị doanh nghiệp về sắp xếp mô hình, cơ cấu tổ chức của đơn vị, từ đầu năm 2019, Công ty Điện lực Sơn La đã nghiên cứu và xây dựng phương án sáp nhập điện lực các huyện, với mục tiêu giảm đầu mối bộ máy quản lý, giảm lực lượng lao động gián tiếp, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Công nhân Điện lực Phù Yên phát tờ rơi tuyên truyền

sử dụng điện an toàn cho nhân dân xã Chim Vàn (Bắc Yên).

Ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Trước khi thực hiện chủ trương sáp nhập, Công ty Điện lực Sơn La có 11 điện lực trực thuộc, quản lý vận hành lưới điện phân phối và cung cấp điện trên địa bàn toàn tỉnh. Để bảo đảm việc sáp nhập không ảnh hưởng đến hoạt động của các điện lực, Công ty đã xây dựng những phương án cụ thể, tính toán sắp xếp về con người, vật tư, thiết bị, cơ sở làm việc đảm bảo hợp lý nhất. Đồng thời, từng bước có sự điều chỉnh, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn và không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng, cũng như duy trì sinh hoạt của tổ chức Đảng, hoạt động các tổ chức đoàn thể của đơn vị. Ngay sau khi có quyết định sáp nhập của Tổng công ty, Công ty đã chỉ đạo việc thực hiện chuyển giao nguyên trạng tài sản, các trang thiết bị, cơ sở vật chất của đơn vị sáp nhập vào đơn vị nhận sáp nhập; đăng ký hoạt động, xây dựng và ban hành quy định về tổ chức hoạt động cụ thể cho các điện lực; gửi văn bản báo cáo ban thường vụ huyện ủy các huyện về quyết định sáp nhập của Công ty.

Ngoài Điện lực Bắc Yên đã sáp nhập vào Điện lực Phù Yên tháng 7/2016, Điện lực Mộc Châu đang thực hiện quản lý vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ, riêng Điện lực Thành phố và Điện lực Mường La không sáp nhập. Từ 1/7/2019, Công ty đã tổ chức sáp nhập Điện lực Quỳnh Nhai vào Điện lực Thuận Châu (tên gọi là Điện lực Thuận Châu); Điện lực Yên Châu vào Điện lực Mai Sơn (tên gọi là Điện lực Mai Sơn); Điện lực Sốp Cộp vào Điện lực Sông Mã (tên gọi là Điện lực Sông Mã). Các Điện lực sau sáp nhập có mô hình hoạt động theo hình thức tập trung, cơ cấu tổ chức gồm: Ban giám đốc (1 giám đốc và 2 phó giám đốc); 2 phòng nghiệp vụ (Phòng Kinh doanh tổng hợp và Phòng Kế hoạch - kỹ thuật - an toàn); Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp; Tổ trực vận hành, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện trực thuộc Ban Giám đốc; Tổ dịch vụ bán lẻ điện năng trực thuộc phòng Kế hoạch tổng hợp. Trong đó, Điện lực Mai Sơn có 124 CBCNV, quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, cung cấp điện cho hơn 60.000 khách hàng trên địa bàn huyện Yên Châu và Mai Sơn; Điện lực Thuận Châu có 102 CBCNV quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, cung cấp điện cho hơn 40.000 khách hàng trên địa bàn huyện Thuận Châu và Quỳnh Nhai; Điện lực Sông Mã có 82 CBCNV quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, cung cấp điện cho hơn 43.000 khách hàng trên địa bàn huyện Sông Mã và Sốp Cộp.

Mặc dù công việc chuyên môn không có sự thay đổi, nhưng các điện lực lại có nhiều thay đổi về nhân sự lãnh đạo, khối lượng quản lý, vận hành, đặc biệt là số lượng khách hàng lớn, địa bàn rộng, để không ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, công nhân và bảo đảm các điện lực ngay sau khi sáp nhập đi vào hoạt động ổn định, Công ty đã quán triệt, tuyên truyền, nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong mỗi đơn vị trong việc chấp hành chủ trương của Tổng Công ty, tạo sự đồng thuận của người lao động. Đồng thời, Công ty chỉ đạo các điện lực tổ chức tập huấn, tạo điều kiện cho đội ngũ công nhân trao đổi kinh nghiệm, nắm địa bàn và tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng trong thực hiện giao dịch với các điện lực. Cùng với đó, các phòng chức năng Công ty ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể khi thực hiện sáp nhập điện lực về công tác kinh doanh, quản lý kỹ thuật, điều độ, tài chính kế toán, tổ chức bộ máy.

Đến nay, sau hơn một tháng triển khai, các điện lực đã đi vào hoạt động ổn định. Việc thực hiện sáp nhập đã giảm đáng kể đầu mối bộ máy quản lý và lao động gián tiếp; trong khi đó, công tác tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng không bị ảnh hưởng; các điện lực có nhiều thuận lợi hơn trong việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện trong thực hiện công tác trên lưới điện và xử lý sự cố; góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm và năng lực quản lý, vận hành của đội ngũ cán bộ, công nhân, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới