Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế

Việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế nhằm hướng tới tinh gọn đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó vai trò người đứng đầu giữ yếu tố quan trọng.

 

Sở Y tế công bố Quyết định 1882 của UBND tỉnh về việc

sáp nhập các trung tâm y tế thuộc Sở Y tế thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sơn La.

Triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW  của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 76-KH/TU, ngày 17/12/2017 thực hiện Nghị quyết số 18 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kế hoạch số 77-KH/TU ngày 17/12/2017 thực hiện Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong kế hoạch đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình và các giải pháp chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, các cấp ủy trực thuộc đã bám sát, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến nay, các đơn vị đã xây dựng nội dung công việc, lộ trình, thời gian thực hiện tương đối cụ thể và sát với tình hình của địa phương, đơn vị. Đặc biệt việc kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối 20 sở, ban, ngành đã triển khai đúng quy trình.

Hiện nay, việc sắp xếp thu gọn đầu mối triển khai các đề án kiện toàn, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh được chia làm 6 lĩnh vực cụ thể: Đề án kiện toàn, sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế; văn hóa - thể thao - du lịch; tư pháp; tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp cấp huyện. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành từ tỉnh đến huyện, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định về việc sáp nhập, thành lập, kiện toàn cơ cấu tổ chức; UBND huyện đã ra nhiều quyết định về việc điều động viên chức. Kết quả, Sở Y tế đã hoàn thành việc bàn giao 12/12 trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình cấp huyện cho trung tâm y tế cấp huyện quản lý; giải thể Chi nhánh Trợ giúp pháp lý 2 huyện: Quỳnh Nhai, Phù Yên thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp; thực hiện cổ phần hóa Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường thành Công ty CP Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường; thành lập 12 Trung tâm truyền thông - văn hóa cấp huyện trên cơ sở sáp nhập đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện với trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện và đội điện ảnh cấp huyện...

Những năm qua, tỉnh ta đã quản lý chặt tổng biên chế, việc giao biên chế công chức, số lượng người làm việc đã thực hiện đúng nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CCVC

.

Ngày 3/11/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2018-2021, tỷ lệ thực hiện tinh giản biên chế trong 4 năm giai đoạn 2018-2021 giảm 10,48% so với số lượng người làm việc được giao năm 2015; giảm 10,52% so với số biên chế hành chính, được giao năm 2015. Theo lộ trình, với biên chế hành chính: Năm 2018, giao 2509 biên chế, giảm 155 biên chế so với năm 2015 (năm 2015 giao 2664 biên chế), tương đương với 5,82%. Những năm tiếp theo từ 2019 đến 2021, hằng năm sẽ giảm 70 biên chế hành chính, tương đương 2,63%.

Về công tác cán bộ, để sắp xếp đối với nhân sự dôi dư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận về nguyên tắc, tiêu chí sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, trong đó chỉ đạo có lộ trình bố trí số lượng cấp trưởng, cấp phó, tổ chức sát hạch hoặc xin ý kiến để lựa chọn nhân sự đủ số lượng theo quy định.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh; tạo sự đồng thuận thống nhất cao trong xã hội.

Huyện Sông Mã là một trong những địa phương trong tỉnh hoàn thành sớm nhất việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW. Đồng chí Lê Thị Yến, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết: Đến nay, huyện Sông Mã đã sáp nhập Trạm quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện; sáp nhập Trung tâm Văn hóa thể thao huyện và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện. Đối với các đơn vị trường học, đã giải thể Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; sáp nhập 4 trường mầm non thành 2 trường mầm non; 19 trường tiểu học thành 9 trường tiểu học, 7 trường tiểu học; 7 trường THCS thành 7 trường tiểu học và THCS. Ban Thường vụ huyện ủy cũng đã tổ chức sát hạch về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các giám đốc, phó giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng để lựa chọn  người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập.

Những kết quả bước đầu đạt được, cho thấy, các địa phương, các ngành, các cấp trong tỉnh có nhiều nội dung sáng tạo, nhất là sắp xếp đội ngũ cán bộ, bộ máy các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp của huyện. Mục tiêu của sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là hướng tới tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. “Cắt” lượng, nhưng phải nâng cao “chất”. Điều này cần phải thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ. Vì vậy, quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch các quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ để lựa chọn được người có phẩm chất, năng lực giữ vị trí điều hành sau khi sáp nhập. Đồng thời, có các tiêu chí rõ ràng để đánh giá kết quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm. Bên cạnh yếu tố con người, cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, thực thi công vụ, xây dựng chính quyền điện tử.

Thực hiện công tác này, cả hệ thống chính trị đều vào cuộc, thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức, bộ máy và biên chế của hệ thống chính trị; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Quá trình triển khai xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trong đó nhận thức và trách nhiệm, sự quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ của người đứng đầu vẫn là yếu tố quan trọng.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đến hết ngày 20/10/2018, toàn tỉnh đã giảm 188 đầu mối tổ chức bộ máy, 2.152 biên chế và 154 lãnh đạo, quản lý...

 Quỳnh Ngọc - Lam Giang

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới