Sặp Vạt phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Sặp Vạt (Yên Châu) đã và đang nỗ lực đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí với phương châm “đạt tiêu chí nào, chắc tiêu chí đó”, phấn đấu cán đích NTM vào năm 2023.

Nông dân xã Sặp Vạt cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Trên tuyến đường bê tông, chúng tôi đến bản Khá, một trong những bản tiêu biểu trong xây dựng NTM của xã Sặp Vạt. Đón chúng tôi, ông Hoàng Văn Khồ, Bí thư chi bộ bản, chia sẻ: Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể bản tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích cây ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Trong đó, phát huy vai trò của các đảng viên tiên phong cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả trên đất dốc. Bản Khá đã trồng được hơn 100 ha cây ăn quả, trong đó có hơn 90 ha xoài, thu hoạch đạt 70-80 triệu đồng/ha/năm. Đời sống được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm còn 8%.

Theo lời Bí thư chi bộ, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bản đã bê tông hóa gần 1,2 km đường nội bản; trong đó, nhân dân đóng góp 125 triệu đồng, hiến hơn 670 m² đất và gần 2.000 ngày công. Đầu năm 2021, được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu cứng từ quốc lộ 6 qua suối Sặp vào bản, người dân hiến 500 m² đất, nhiều cây cối hoa màu để công trình sớm được hoàn thành.

Sặp Vạt giáp ranh với thị trấn Yên Châu, nhưng là xã vùng III, có 12 bản chủ yếu là dân tộc Thái, Mông cùng sinh sống, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt tại 4 bản vùng cao, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, là những thách thức không nhỏ khi triển khai xây dựng NTM.  Ông Mè Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã xác định phải quyết liệt chỉ đạo đồng bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; gần dân, sát dân để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công sức xây dựng các công trình dân sinh. Đồng thời, thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương... từng bước hoàn thành các tiêu chí.

Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Tổng diện tích gieo trồng hàng năm toàn xã hơn 500 ha, tập trung cấy lúa nước, trồng sắn, ngô... sản lượng lương thực có hạt ước khoảng 3.500 tấn. Toàn xã hiện có hơn 4.000 con gia súc, trên 24.000 con gia cầm.

Những năm gần đây, người dân còn tập trung chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn năng suất thấp sang trồng cây ăn quả trên đất dốc, đến nay, toàn xã có hơn 650 ha cây ăn quả các loại; phát triển 126 ha mía với sản lượng khoảng 5.000 tấn/năm, góp phần nâng cao giá trị sử dụng đất... Để đổi mới hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp, Sặp Vạt đã vận động các hộ liên kết hỗ trợ sản xuất bền vững, hiện nay, toàn xã có 5 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Chính từ những giải pháp này, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13%...

Bên cạnh đó, Sặp Vạt đã huy động tối đa nguồn lực của địa phương, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện cấp, kết hợp lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án, huy động sức dân để hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình thiết yếu, đã từng bước làm thay đổi diện mạo của xã. Hiện, Sặp Vạt đã đạt 10/19 tiêu chí (quy hoạch; thủy lợi; điện; trường học; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; lao động có việc làm; tổ chức sản xuất; y tế; quốc phòng - an ninh).

Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, hoàn thành các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đem lại hiệu quả cao trên diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân. Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp; hình thành các vùng sản xuất nông sản chuyên canh, an toàn, có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Rà soát, hoàn thành những chỉ tiêu để đạt tiêu chí giáo dục...

Với quyết tâm cao, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sẽ là những tiền đề quan trọng tiếp thêm động lực Sặt Vạt hoàn thành xây dựng NTM theo lộ trình kế hoạch đề ra.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới