Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Sơn Hưng Trung luôn có nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho thị trường, đồng thời, chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

 

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Sơn Hưng Trung vận hành dây chuyền sản xuất gạch tại Nhà máy gạch tuynel.

Nằm cách xa trung tâm Thành phố hơn 10 km, khu Nhà máy gạch tuynel của Công ty rộng hơn 5 ha, dây chuyền tự động khép kín, sản xuất ra những lô gạch màu đỏ tươi, vuông vức, đảm bảo chất lượng; từng tốp công nhân thoăn thoát xếp gạch thành từng hàng, rồi xe nâng đưa ra bãi tập kết hoặc đưa lên xe của các khách hàng đã chờ sẵn đem đi các công trình xây dựng... Tại khuôn viên cây xanh của Nhà máy, anh Nguyễn Huy Bảy, Giám đốc Công ty cho hay: Công ty vừa đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất gạch theo công nghệ bán dẻo, với kinh phí trên 30 tỷ đồng, công suất thiết kế gần 30 triệu viên/năm, hoạt động theo dây chuyền khép kín từ cung cấp nguyên liệu tại chỗ đến thành phẩm, do vậy, không gây ô nhiễm tới môi trường. Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, với nhiều tính ưu việt đối với sử dụng đất đồi và các loại phế thải rắn khác để sản xuất gạch, quy trình sản xuất không có phế thải (tất cả gạch vỡ, xỉ lò được nghiền làm nguyên liệu), sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành thấp, ít phụ thuộc vào thời tiết, tiết kiệm được lao động và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tính cơ khí hóa, tự động hóa của dây chuyền sản xuất khá cao, nên đã giảm đáng kể nhân công và chi phí sản xuất.

Cùng với việc đầu tư dây chuyền hiện đại, ưu điểm lớn nhất của Nhà máy là trong quá trình sản xuất, đất dùng làm nguyên liệu sản xuất gạch được khai thác tại chỗ nên không bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Toàn bộ hệ thống sản xuất của nhà máy như khu ủ nguyên liệu, hầm sấy, lò nung... đều được đầu tư xây dựng khép kín. Gạch mộc ở đây được tạo hình bằng hệ thống máy đùn ép chân không, nên gạch mộc bóng, mịn, gạch sau khi sấy khô được cung cấp liên tục vào lò theo hướng ngược chiều với dòng khí mang nhiệt từ trên xuống để gia tăng nhiệt cho viên gạch. Vì thế, lượng nhiệt ở đây đã được tận dụng một cách tối đa giữa các công đoạn sản xuất. Gạch được nung liên tục ở nhiệt độ lớn, từ 1.0000C đến gần 1.2000C nên toàn bộ than cám trộn trong gạch mộc được cháy hết, gạch đạt độ cứng rất cao. Lượng khí nóng từ lò nung cũng được chuyển sang hầm sấy để sấy gạch mộc nên đã hạn chế tối đa lượng khói, bụi ra môi trường. Đặc biệt, với công nghệ này, sức khỏe của các công nhân trực tiếp sản xuất đã được đảm bảo, hầu như không có tình trạng ô nhiễm môi trường.

Được biết hiện nay, Nhà máy luôn hoạt động trên 95% công suất thiết kế, đặc biệt, những tháng cuối năm do nhu cầu xây dựng phát triển mạnh, nên thường hoạt động tối đa công suất (3ca/ngày). Vì vậy, để đảm bảo môi trường xung quanh, Công ty đã trang bị hệ thống hút lọc khí để giảm lượng bụi phát tán ra bên ngoài. Đối với chất thải như dầu, mỡ... được thu gom và xử lý ngay tại Nhà máy, nên hầu như không có chất độc hại làm ảnh hưởng tới môi trường. Hàng năm, Công ty đều thực hiện quan trắc môi trường, được các cơ quan chức năng đánh giá kết quả tốt, không gây tác động tới môi trường xung quanh. Hiện nay, Công ty có 80 công nhân, phần lớn là người lao động tại địa phương, đã qua đào tạo, có tay nghề kỹ thuật, điều khiển máy móc thành thạo.

Về sản phẩm Công ty sản xuất các chủng loại: gạch quy chuẩn 2 lỗ, 4 lỗ và 6 lỗ luôn đạt chất lượng tốt, có uy tín trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng, sản phẩm bán ra luôn đạt và vượt dự kiến, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận. Cùng với sản xuất, Công ty luôn chăm lo đến đời sống của công nhân, không nợ lương công nhân, 100% công nhân được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định... Ông Cà Văn Sương, người dân sinh sống gần nhà máy cho biết: Từ khi nhà máy gạch của Công ty đi vào hoạt động đến nay, cây cối cũng như hoa màu của gia đình tôi vẫn phát triển bình thường, không bị ảnh hưởng, lại được Công ty tạo việc làm cho các cháu với mức lương ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng, cuộc sống của gia đình tôi có thu nhập ổn định. Chúng tôi rất phấn khởi, động viên các cháu gắn bó với Công ty.

Việc xây dựng vùng khai thác nguyên liệu tại chỗ và sản xuất gạch tuynel theo công nghệ bán dẻo của Công ty TNHH một thành viên Sơn Hưng Trung là phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường hiện nay. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục đầu tư, nâng cấp, áp dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty. Đồng thời, thường xuyên giáo dục người lao động về ý thức bảo vệ môi trường; tổ chức các đợt quan trắc môi trường, nhằm theo dõi, kiểm soát lượng khí thải, bổ sung trồng cây xanh xung quanh Nhà máy, xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới