Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc là hoạt động văn hóa quy mô lớn được duy trì tổ chức luân phiên giữa các tỉnh vùng Tây Bắc. Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đồng thời, là dịp giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa vùng Tây Bắc.

 

Quảng trường Tây Bắc nơi diễn ra một số hoạt động chính

của Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các tỉnh: Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Sơn La tổ chức từ ngày 18 đến 20/8 tại thành phố Sơn La. Ngày hội sẽ có sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh bạn và sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 7 tỉnh khu vực Tây Bắc. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động chính: Triển lãm ảnh nghệ thuật về văn hóa - du lịch; triển lãm ảnh cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống, ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trình diễn kỹ năng du lịch cộng đồng; thi đấu các môn thể thao dân tộc (kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, tu lu)…

Ông Đặng Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị bảo đảm các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm để Ngày hội diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè, du khách khi đến với Sơn La.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh treo panô tuyên truyền về Ngày hội.

Đến thời điểm này, tại các địa điểm diễn ra các hoạt động của Ngày hội công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất đã cơ bản hoàn thành, công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh. Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị huy động lực lượng công nhân, phương tiện thực hiện chỉnh trang đô thị, cắt tỉa hệ thống cây xanh, vệ sinh môi trường, thay thế, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch lắp đặt 6 cụm pano tại trục đường Tô Hiệu, Trường Chinh, vườn hoa cầu Trắng, khu vực Quảng trường Tây Bắc; treo 130 cờ phướn, băng rôn khẩu hiệu trên các trục đường chính của Thành phố. Quảng trường Tây Bắc là địa điểm được chọn diễn ra các hoạt động văn hóa, du lịch, triển lãm cộng đồng; trại văn hóa trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa truyền thống, trang phục, nông cụ lao động và các vật dụng trong đời sống sinh hoạt của các dân tộc vùng tây Bắc. Tại đây, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Ngày hội. Tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh các điều kiện phục vụ, bảo đảm an toàn các VĐV thi đấu các môn thể thao dân tộc đã được chuẩn bị chu đáo. Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh các tỉnh tham gia Ngày hội tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động và các chương trình nghệ thuật tại khai mạc triển lãm, trình diễn trang phục dân tộc, trích đoạn các lễ hội và chương trình nghệ thuật bế mạc Ngày hội. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm, đơn vị đã lựa chọn các tiết mục ca múa nhạc mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc - Sơn La, tổ chức cho các diễn viên luyện tập bảo đảm về thời gian và chất lượng. Ngành Y tế xây dựng phương án cấp cứu, bố trí nhân viên y tế, phương tiện thường trực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các đại biểu, diễn viên, VĐV tham gia Ngày hội; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Ngày hội với chủ đề “Tây Bắc hội tụ và lan tỏa” đã được Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh xây dựng kịch bản, thiết kế sân khấu, tổ chức luyện tập công phu. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 và VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cả nước hình ảnh về một Tây Bắc - Sơn La với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc, một Tây Bắc - Sơn La đang trên đà hội nhập và phát triển.

 

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao chuẩn bị tốt các điều kiện thi đấu các môn thể thao dân tộc.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc nhằm tôn vinh, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc; tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết. Đồng thời, là dịp để Sơn La và các tỉnh Tây Bắc tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Sơn La đã sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới