Sẵn sàng cho năm học mới

Cùng với cả nước, ngày 5/9, các trường học trong tỉnh sẽ tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021. Năm học này, toàn tỉnh có trên 375.240 học sinh, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, vừa khẩn trương rà soát, phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh đến trường.

                                       

Trung tâm Y tế Thành phố tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng, chống COVID-19

tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố).

             

Ngay sau khi kết thúc năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường học triển khai ngay công tác chuẩn bị cho năm học mới. Trong tháng 8, đã tổ chức bồi dưỡng hè cho hơn 1.700 cán bộ quản lý, hơn 900 giáo viên cốt cán các bậc học, cấp học và chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Hiện nay, toàn ngành có hơn 22.800 cán bộ, giáo viên, trong đó có trên 99% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên. Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm kê, đánh giá lại tài sản; đề xuất kinh phí đầu tư đối với những công trình xuống cấp, hư hỏng để cải tạo, sửa chữa, đảm bảo an toàn cho học sinh; tổ chức vệ sinh trường, lớp, khuôn viên, cây xanh... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 12.600 phòng học, trong đó có trên 8.000 phòng kiên cố; cùng với đó, nhiều trường đầu tư phòng vi tính, phòng thực hành, thư viện phục vụ việc dạy và học. Đến thời điểm này, các trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, sẵn sàng cho năm học mới. Đối với cấp tiểu học, cơ bản đáp ứng đủ 1 phòng/lớp học, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 63,4%; cơ sở vật chất như: Thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Năm học này, chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới sẽ được triển khai ở lớp 1. Đến nay đã hoàn thành việc tổ chức lựa chọn 9 đầu sách giáo khoa lớp 1, thuộc 3 bộ sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

             

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở GD&ĐT đã thường xuyên cập nhật, nắm thông tin tình hình dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị giáo dục, trường học trong toàn tỉnh xây dựng phương án phòng, chống dịch. Theo đó, khi không có dịch, các đơn vị giáo dục, trường học tổ chức vệ sinh trường lớp, môi trường học tập thông, thoáng, phối hợp với cơ quan chức năng phun thuốc khử khuẩn trước ngày khai giảng năm học mới; tổ chức dạy và học bình thường theo kế hoạch năm học mới. Trong trường hợp có dịch sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh và các khuyến cáo của ngành y tế; tổ chức dạy học qua mạng, trực truyến; giao nhiệm vụ cho học sinh tại nhà thông qua qua email, zalo, các ứng dụng công nghệ thông tin khác trong dạy và học. 

             

Đến thời điểm này, các trường học trong toàn tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh tựu trường. Huyện Thuận Châu đã đầu tư 2 tỷ 650 triệu đồng tu sửa cơ sở vật chất tại các trường THCS: Mường Khiêng, Tông Cọ, Liệp Tè; Trường Tiểu học Mường É; PTDT bán trú THCS Co Mạ; Tiểu học - THCS Muổi Nọi, Mầm non Hoa Hồng (Chiềng Ly) và mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học lớp 1 cho 34 trường có cấp tiểu học trên địa bàn huyện. Công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cũng được Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo quyết liệt. Đã tổ chức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên tập huấn, bồi dưỡng các nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn và tổ chức thực hiện của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT; cử 239 giáo viên dạy lớp 1 tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 1; các trường có cấp tiểu học phối hợp, hướng dẫn cha mẹ học sinh mua sách giáo khoa lớp 1, năm học 2020-2021.

             

Có mặt tại Trường Tiểu học và THCS Chiềng Lương (Mai Sơn), chúng tôi thấy các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vui mừng, phấn khởi vì được đầu tư xây mới 1 nhà lớp học gồm 2 phòng học, 2 phòng chức năng với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đến ngày 1/9, học sinh mới đến trường để nghe phổ biến các quy định của năm học mới và chuẩn bị cho khai giảng. Vì vậy, nhà trường đã huy động các thầy, cô giáo lao động, vệ sinh lớp học, bàn ghế và các phòng học chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho ngày tựu trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Đồng, Phó Hiệu trưởng cho biết: Năm học này, nhà trường có 1.143 học sinh, 53 giáo viên, việc đầu tư, sửa chữa trường, lớp sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học.

             

Với tinh thần sẵn sàng, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, các trường học trên địa bàn tỉnh bước vào năm học mới với khí thế quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới