Sẵn sàng cho diễn tập khu vực phòng thủ và phòng chống khủng bố tỉnh năm 2018

LTS: Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) và phòng chống khủng bố (PCKB) tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh ta trong năm 2018. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT và PCKB tỉnh năm 2018, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Trần Xuân Cương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện chuẩn bị cho diễn tập KVPT và PCKB tỉnh năm 2018.

 

PV: Thưa đồng chí, diễn tập KVPT là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xin đồng chí cho biết nội dung chính của cuộc diễn tập KVPT và PCKB năm nay tại tỉnh ta?

Đại tá Trần Xuân Cương: Diễn tập KVPT là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đây là dịp để lực lượng vũ trang tỉnh thể hiện năng lực tham mưu, hiệp đồng và phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng - an ninh, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, xây dựng “Thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Năm nay, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Quân khu 2 chỉ đạo tỉnh Sơn La diễn tập KVPT và PCKB làm điểm cho Quân khu 2 rút kinh nghiệm. Nội dung chính của cuộc diễn tập KVPT và PCKB tỉnh lần này với Đề mục: “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ địa phương”, là cuộc diễn tập tổng hợp 1 bên 3 cấp có thành phố Sơn La cùng tham gia, có diễn tập tổng hợp, phần vận hành cơ chế theo Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (Khóa IX); phần thực binh A2 có gắn với diễn tập PCKB của Công an tỉnh và động viên Tiểu đoàn Dự bị động viên, đơn vị Bộ binh Bộ đội thường trực; Trung đội vũ trang Đồn Biên phòng, Trung đội Dân quân tự vệ tổ chức huấn luyện và bắn đạn thật, Bệnh viện Quân y 6 (Cục Hậu cần Quân khu 2) tham gia diễn tập cùng với tỉnh và mời các tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 tham quan rút kinh nghiệm.

PV: Là lực lượng nòng cốt trong diễn tập, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ diễn tập như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Xuân Cương: Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/02/2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT và PCKB tỉnh năm 2018, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập của tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tập trung hoàn thành một khối lượng lớn công tác chuẩn bị, ban hành đầy đủ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ diễn tập, hoàn chỉnh ý định, đầu bài diễn tập. Phối hợp với các ngành chức năng và các huyện, thành phố tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra, khảo sát xác định vị trí; xây dựng hoàn chỉnh thao trường và Sở chỉ huy diễn tập; hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh xây dựng văn kiện diễn tập của các đơn vị. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị tự tổ chức luyện tập nghiêm túc. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ diễn tập theo kế hoạch của tỉnh.

PV: Đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã được tỉnh thực hiện như thế nào?

Đại tá Trần Xuân Cương: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT và PCKB tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT và PCKB tỉnh; thành lập các Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tốt với các ngành của tỉnh xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, hoàn thành công tác tập huấn bồi dưỡng lý luận về khu vực phòng thủ cho cán bộ các sở, ban, ngành tỉnh. Tổ chức luyện tập theo đúng kế hoạch đề ra. Chỉ đạo các sở, ban, ngành soạn thảo xong Kế hoạch (B’) bảo đảm cho diễn tập. Xây dựng công trình, bố trí thiết bị trong căn cứ chiến đấu và thao trường bắn chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh, thao trường thực binh phòng, chống khủng bố của Công an tỉnh được triển khai hoàn thành đúng tiến độ... Với tinh thần khẩn trương, tích cực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, Sơn La đã sẵn sàng bước vào cuộc diễn tập KVPT và PCKB tỉnh năm 2018, đáp ứng tốt các nội dung, yêu cầu đề ra.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Việt Anh

(thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới