Sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chính thức áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với lớp 1. Để đảm bảo triển khai thực hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã lựa chọn, công bố bộ sách giáo khoa mới, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cách sử dụng bộ sách; tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, giáo viên triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

                                       

Các cán bộ, giáo viên tiểu học tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới lớp 1.

             

Việc tìm hiểu về bộ sách giáo khoa mới lớp 1 đã được Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện từ tháng 10/2019 kết hợp với đánh giá, lựa chọn đầu sách. Nhất là chủ động việc nghiên cứu bản điện tử của bộ sách, các bài giảng minh họa, sách hướng dẫn giáo viên, tài liệu bổ trợ, học liệu trên website của các nhà xuất bản, thực hiện ngay cả trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch COVID-19, qua đó, các giáo viên có thể nắm chắc được nội dung bộ sách, là cơ sở để triển khai tốt chương trình giảng dạy. Việc lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 1 được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn chung của Bộ GD&ĐT, đảm bảo các tiêu chí phù hợp với điều kiện, khả năng giảng dạy tại các địa phương, đáp ứng yêu cầu về đổi mới chương trình giáo dục. Dựa trên sự đánh giá, thống nhất và tổng hợp quá trình nghiên cứu để chọn ra đầu sách của các nhà trường, đầu tháng 5, Sở GD&ĐT đã công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 1 gồm 10 cuốn sách cho 9 môn được lựa chọn từ 3 bộ sách: “Cánh diều”, “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Cùng học để phát triển năng lực” và một cuốn sách tiếng Anh 1 (I-learn Smart Start). Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở GD&ĐT đã khẩn trương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về sách sử dụng bộ sách dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các tác giả bộ sách. Công tác tập huấn được tổ chức dưới hình thức đối thoại trực tiếp giữa người học và người hướng dẫn, giáo viên tham gia được thảo luận, trao đổi để hiểu sâu và nắm chắc được nội dung, cách triển khai chương trình học của bộ sách giáo khoa mới.

             

Ông Đặng Văn Bôn, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - mầm non (Sở GD&ĐT), cho biết: Bộ sách giáo khoa mới lớp 1 đảm bảo tính kế thừa về kiến thức nhưng vẫn có nhiều đổi mới, như: Tăng hình ảnh minh họa, sách thiết kế hấp dẫn, kích thước khổ giấy lớn hơn, kênh hình, kênh chữ rõ ràng, đẹp mắt. Nội dung được sắp xếp theo chủ đề, nhằm dẫn dắt và tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học cũng như tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Do đó, giáo viên phải nắm chắc được nội dung của bộ sách để có cách truyền đạt tốt nhất đến học sinh. Từ cuối năm 2019 đến nay, Sở đã tổ chức 3 đợt tập huấn về sử dụng bộ sách cho cán bộ, giáo viên các trường tiểu học, TH-THCS trên địa bàn tỉnh, đảm bảo 100% giáo viên tiểu học được tập huấn về sử dụng sách giáo khoa mới để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Trên cơ sở bộ sách mới đã được lựa chọn, Sở GD&ĐT nhanh chóng chỉ đạo rà soát, thống kê số lượng học sinh lớp 1 trên toàn tỉnh để làm cơ sở gửi về các nhà xuất bản, bảo đảm cung ứng đủ lượng sách giáo khoa lớp 1 cho các nhà trường trước 15/8, kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sách của phụ huynh và học sinh.

             

Theo đánh giá của các giáo viên tiểu học, bộ sách giáo khoa mới lớp 1 có sự đổi mới cả hình thức và nội dung, cách thức trình bày. Lượng kiến thức cũng có sự thay đổi khi tăng và giảm ở một số môn học chính và tăng các bài học thực hành, hoạt động nhóm phát triển năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực tế có thể sẽ gặp khó khăn với một số nhà trường còn thiếu về thiết bị dạy học, cơ sở vật chất chưa phù hợp. Cô giáo Phạm Thị Diệu Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cò Nòi (Mai Sơn), cho biết: Năm học 2020-2021, Trường sẽ đón 314 học sinh vào lớp 1. Để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, nhà trường đã yêu cầu cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu về bộ sách mới bản điện tử, cử cán bộ tham gia tập huấn sử dụng bộ sách tại tỉnh và chuẩn bị triển khai đến giáo viên của trường.

             

Đến ngày 15/7, các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình năm học 2019-2020, sau đó hơn một tháng, tiếp tục bước vào năm học mới 2020-2021, các nhà trường đã và đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt là tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ giáo viên về sử dụng sách giáo khoa mới lớp 1, ngành chức năng cũng đang nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành, đôn đốc cung ứng đủ đầu sách theo số lượng yêu cầu để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học 2020-2021 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2024) và 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), ngày 18/4, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La, do đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.