Sắc xuân Vân Hồ Ecolodge

Sau nhiều lần hò hẹn, sắp xếp công việc, nhóm mấy gia đình chúng tôi đã có chuyến về bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, để khám phá khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng với những du khách “phải lòng” nét đẹp hoang sơ, bình yên và muốn thưởng thức trọn đầy hương sắc cao nguyên.

 

 

Một góc khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge.

Ảnh: PV

 

Dù là lần đầu tiên, nhưng không khó để chúng tôi tìm được đúng địa chỉ, bởi thông tin về khu nghỉ dưỡng có trên “google maps”, cùng với biển chỉ dẫn rõ ràng trên quốc lộ. Từ xa, sau lớp sương mỏng, Vân Hồ Ecolodge dần hiện ra giữa cánh đồng mênh mang, phía sau là những dãy núi hùng vĩ. Khu nghỉ dưỡng có 3 nhà nghỉ cộng đồng, mỗi nhà rộng chừng 120 m2, được thiết kế và bài trí mang đậm nét văn hóa của đồng bào 3 dân tộc Mông, Mường và Thái. Bên cạnh đó, còn có 8 bungalow (nhà gỗ) dành cho các cặp đôi, gia đình muốn trải nghiệm không gian riêng tư. Những bungalow nằm tách biệt, thấp thoáng giữa không gian xanh là sắc đỏ của mái ngói, tường xây kiên cố, phía bên ngoài được ốp gỗ rất bắt mắt; phòng nghỉ cũng được bài trí khéo léo bằng những đồ dùng, vật dụng của đồng bào dân tộc địa phương làm từ thổ cẩm, đồ tre đan lát; công trình phụ khép kín, hiện đại; hệ thống cửa ra vào, cửa sổ và các ô sáng đều được lắp kính trong suốt để ngăn côn trùng; có lò sưởi dành cho mùa đông…

 

Ngồi lại bên hiên nhà, trên phiến đá hoang sơ, hay bước đi giữa những bậc thang lưng chừng đồi, chúng tôi đều có thể lưu lại nhiều hình ảnh đẹp. Đặc biệt, trong những ngày Tết đến xuân sang, sắc hồng của hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hay hoa sim tím nổi bật trên thảm cỏ xanh mướt, đều khiến mỗi người ghé qua khó có thể rời mắt. Không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, tại đây, mỗi du khách còn được trải nghiệm, khám phá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, như tự tay thêu hoa văn trên trang phục của đồng bào dân tộc Mông, trải nghiệm làm bánh dày, khoe dáng trước ống kính trong những bộ trang phục của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường và hòa mình vào điệu múa xòe bên lửa trại ấm cúng. Hành trình trải nghiệm sẽ chưa trọn vẹn, nếu du khách chưa thưởng thức ẩm thực độc đáo nơi đây, với xôi ngũ sắc, thịt trâu gác bếp, bê chao xả ớt, pa pỉnh tộp… Không những thế, những món ngon, trái ngọt của địa phương cũng được nhiều du khách lựa chọn làm quà cho người thân và gia đình.

 

 

Du khách trải nghiệm tại Vân Hồ Ecolodge.

 

Dừng chân tại mảnh đất cao nguyên sau hành trình dài hơn 1.000 km, bà Trịnh Thị Lệ Thu cùng đoàn du khách 15 người đến từ thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt ấn tượng với khung cảnh hùng vĩ mà nên thơ, những lớp sương nhẹ khi bình minh lên với khí hậu đặc trưng của cao nguyên. Bà Thu chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến với các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge. Tại đây, chúng tôi được thưởng thức nhiều đặc sản cả ẩm thực và văn hóa, để có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

 

Khác với đoàn khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chị Lê Mai (Hà Nội) đã lần thứ ba chọn Vân Hồ Ecolodge là điểm dừng chân trong hành trình du lịch Sơn La. Mỗi lần trở lại, chị lại giới thiệu và dẫn thêm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng đi để trải nghiệm, khám phá. Chị Lê Mai cho biết, điều khiến chị lựa chọn Vân Hồ Ecolodge, là sự bài trí khéo léo trong không gian, cảnh sắc, sự tiện nghi, cùng không khí trong lành, yên tĩnh, thích hợp để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Từ khu nghỉ dưỡng, đoàn có thể thuận lợi di chuyển tới các điểm tham quan khác trong khu vực. Đặc biệt, với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, truyền thông, thì đây là một trong những nơi lý tưởng để có thể lấy cảm hứng sáng tác, sáng tạo.

 

Trong câu chuyện của người làm du lịch, chị Bùi Thị Hiền, quản lý khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecolodge cho biết: Để thu hút du khách, chúng tôi đã và đang thay đổi nhiều hình thức giới thiệu, quảng bá khu du lịch qua các trang mạng xã hội, website du lịch. Khu nghỉ dưỡng cũng linh hoạt trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ các công ty du lịch, lữ hành, giảm giá phù hợp trong các dịp lễ, tết, các ngày trong tuần để kích cầu du lịch, thu hút du khách. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với xã, bản, liên kết với các homestay trong khu vực để nâng cao chất lượng phục vụ, đón khách và quảng bá văn hóa truyền thống đặc trưng của địa phương.

 

Không chỉ ghi dấu ấn trong lòng mỗi du khách khi ghé thăm, Vân Hồ Ecolodge còn được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là khu du lịch sinh thái cộng đồng tiêu biểu năm 2019. Tin rằng, Vân Hồ Ecolodge sẽ là một trong những địa chỉ hấp dẫn được du khách lựa chọn trong hành trình khám phá nét đẹp vùng cao nguyên.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới