Quỳnh Nhai vào vụ mùa

Về Quỳnh Nhai những ngày này, trên những cánh đồng, đâu đâu chúng tôi cũng thấy những người nông dân khẩn trương cày bừa, làm đất gieo cấy lúa mùa, không khí nhộn nhịp, hối hả.

 

 

Nông dân xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) sản xuất vụ mùa.

 

Bước vào vụ mùa năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi. Những cơn mưa giữa tháng 6, đầu tháng 7 đã giúp người dân chủ động nguồn nước để làm đất, xuống đồng sản xuất vụ mùa. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, nhân dân trong toàn huyện phấn đấu cấy 1.390 ha. Do đặc thù về thổ nhưỡng, khí hậu nên vụ mùa ở Quỳnh Nhai được chia thành 3 trà: trà lúa mùa sớm, chính vụ và trà lúa muộn chủ yếu sử dụng các giống lúa thơm LT2, BC15, nếp thơm 86, Tân Ưu 98, TBR-1, IR64, Q5... Đảm bảo tiến độ cấy vụ mùa, huyện đã chỉ đạo các xã vận động nhân dân áp dụng biện pháp kỹ thuật, tập trung nhân lực, đưa máy móc ra đồng cày bừa đất; chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn làm tốt công tác điều tra, dự báo, thông báo tình hình sâu bệnh hại mạ để người dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, các xã huy động nhân nhân tham gia 12.800 ngày công lao động sửa chữa 227 công trình thủy lợi; nạo vét, phát dọn 195 km kênh mương, đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ cho sản xuất.

 

Chiềng Khoang là một trong những xã có diện tích lúa lớn của Quỳnh Nhai, vụ mùa này, nhân dân trong xã phấn đấu cấy gần 200 ha. Trao đổi với ông Lò Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã, được biết, giữa tháng 5, cùng với việc tập trung thu hoạch lúa xuân, xã chỉ đạo các bản tích cực đôn đốc bà con giải phóng đất theo phương châm “gặt đến đâu làm đất đến đó”. Gần 80% diện tích ruộng được cày bừa bằng máy, góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí. Vận động nhân dân ra quân nạo vét, khơi thông 35 công trình thủy lợi, với chiều dài  hơn 30 km. Bám sát kế hoạch sản xuất nên người dân chủ động trong các khâu làm đất, giống, vật tư, đến nay, gần 100% diện tích lúa mùa của xã đã được nông dân cấy xong. 

 

Tại cánh đồng của bản Khoang, xã Chiềng Khoang không khí lao động của người dân rất khẩn trương. Ông Bạc Cầm Tươi, cho biết: Vụ này, gia đình cấy 1.500 m², tôi thuê máy cày, bừa đất, nên chỉ trong buổi sáng là xong. Từ ngày có máy móc, công đoạn làm đất của người dân đỡ vất vả hơn trước nhiều. Trước kia, diện tích này dùng sức trâu cày thì phải mất 3 ngày. Hôm nay, gia đình bắt đầu xuống đồng cấy. Gia đình tôi và một số hộ trong bản đổi ngày công cho nhau để cấy nhanh hơn. Hơn 1.500 m² ruộng gia đình được cấy 3 ngày là xong.

 

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đang khẩn trương xuống đồng sản xuất vụ mùa đảm bảo đúng khung thời vụ. Đến thời điểm này, trà lúa mùa sớm, chính vụ đã được nhân dân cấy xong vào ngày 5/7; trà lúa mùa muộn đang được nông dân khẩn trương cấy kết thúc ngày 10/8.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới