Quỳnh Nhai làm tốt công tác an sinh xã hội

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, huyện Quỳnh Nhai luôn chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công, trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội; tuyên truyền, vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, tạo việc làm cho lao động, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo... 

Ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 391 trao quà cho các hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền địa phương chủ động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách; thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời, tận tay đối với người có công. Trong quý I, huyện đã tổ chức tiếp nhận và chuyển trao 493 suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho đối tượng chính sách, các đồng chí được tặng Huy hiệu Đảng; lãnh đạo chủ chốt đã nghỉ hưu trên địa bàn huyện, điểm tái định cư và xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018..., kinh phí lên tới 222 triệu đồng; chi trả trợ cấp hơn 1 tỷ đồng cho 439 lượt người có công.  Với đặc thù là huyện có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, để các chính sách được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã tổng hợp, phê duyệt danh sách hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số ở các bản đặc biệt khó khăn để hỗ trợ vay vốn ưu đãi; rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo dân tộc La Ha để triển khai chính sách hỗ trợ; rà soát đối tượng người khuyết tật, đối tượng hưởng chính sách xã hội; xác định đối tượng và nhu cầu hỗ trợ lương thực cho đồng bào dân tộc thiểu số trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Đồng thời, thu thập và cập nhật dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng vào hệ thống thông tin quản lý dữ liệu giảm nghèo và trợ giúp xã hội. Bên cạnh đó, trích hơn 600 triệu đồng từ nguồn đảm bảo xã hội mua gần 44 tấn gạo hỗ trợ 756 hộ có nguy cơ đói giáp hạt; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi, Hội Người mù, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Quỹ Thiện tâm và các đơn vị liên quan tiếp nhận và chuyển trao 2.110 suất quà, trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, người có uy tín, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ cô đơn, học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Cũng trong quý I, cấp mới thẻ BHYT cho 1.304 đối tượng bảo trợ đang hưởng trợ cấp hằng tháng trên địa bàn huyện; chi trả trợ cấp xã hội gần 2 tỷ đồng cho 4.644 lượt đối tượng bảo trợ xã hội. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các chính sách về lĩnh vực việc làm, dạy nghề; chính sách người có công; công tác bảo trợ xã hội; chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; công tác bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội... Các văn bản được ban hành kịp thời, đúng thẩm quyền và quy định của Nhà nước, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để điều chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực.

Năm 2019, Quỳnh Nhai phấn đấu có 25,5% lao động qua đào tạo; 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% số đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ các chính sách xã hội; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%... huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, triển khai kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; đẩy mạnh công tác tư vấn, tạo điều kiện cho người dân tham gia học nghề, tạo việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới