Quyết tâm vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn

Với quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, đến hết tháng 10, thu ngân sách trên địa bàn huyện Sông Mã đạt và vượt so với dự toán tỉnh giao và bằng 88,15% so với dự toán HĐND huyện giao.

 

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Sông Mã - Sốp Cộp hướng dẫn người kinh doanh trên địa bàn thị trấn Sông Mã kê khai nộp thuế.

 

Bà Cầm Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo Chi cục Thuế Sông Mã - Sốp Cộp, các xã, thị trấn tập trung xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp triển khai các phương án thu ngân sách trong từng tình huống. Quản lý nguồn thu theo từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng sắc thuế, từng người nộp thuế trên cơ sở nắm chắc trạng thái hoạt động sản xuất. Tập trung khai thác nguồn thu còn tiềm năng tại các khu vực kinh tế. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc của người nộp thuế. Tăng cường các biện pháp quản lý nợ thuế, chống thất thu ngân sách. Khai thác tốt nguồn lực các khoản thu từ đất, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản...

Năm 2021, huyện Sông Mã được tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn là 70 tỷ đồng và HĐND huyện giao thu 100 tỷ đồng. Đến hết tháng 10, toàn huyện thu trên 88,1 tỷ đồng, bằng 125,93% dự toán tỉnh giao. Trong đó, một số khoản thu đạt và vượt chỉ tiêu giao, như: Thu tiền sử dụng đất ước đạt 34 tỷ đồng, bằng 341% so với dự toán tỉnh giao; thu tiền thuê đất ước đạt 2,1 tỷ đồng, bằng 287% so với dự toán UBND tỉnh giao; thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 9,3 tỷ đồng, bằng 528% dự toán tỉnh giao... Với các sắc thuế này, huyện Sông Mã đã chỉ đạo các đơn vị, phòng ban phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, còn một số khoản thu chưa đảm bảo tiến độ so với dự toán tỉnh giao, gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước do địa phương quản lý, thu thuế công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân. Đối với các khoản thu chưa đạt, huyện Sông Mã tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đánh giá nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu.

Với phương châm “Lấy người nộp thuế là trung tâm”, Chi cục Thuế Sông Mã - Sốp Cộp luôn chú trọng và thực hiện tốt việc hỗ trợ, đồng hành để người nộp thuế có thêm điều kiện thuận lợi vượt qua khó khăn. Tất cả các chính sách của Chính phủ hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đều được cơ quan, đơn vị triển khai kịp thời. Hằng tháng, quý, Chi cục tập trung phân tích đánh giá nguồn thu, phối hợp với Phòng Tài chính kế hoạch các huyện xây dựng dự toán thu ngân sách chi tiết đến từng đơn vị thu.

Đồng chí Quàng Văn Chi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sông Mã - Sốp Cộp, thông tin: Chi cục đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện các chính sách về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng cho doanh nghiệp khó khăn do Covid-19; giảm 30% số tiền thuê đất năm 2021 theo quy định; tuyên truyền các chính sách thuế mới đã có hiệu lực đến người nộp thuế kịp thời bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến phương thức điện tử; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại tất cả số hộ kinh doanh trên địa bàn, tạo cơ sở để tiến hành lập bộ thuế khoán năm 2022.

Với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu dự toán thu ngân sách do UBND tỉnh và HĐND huyện giao, huyện Sông Mã tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan Thuế, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thu, phấn đấu hoàn thành các khoản thu, sắc thuế đảm bảo tiến độ; tạo nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình lớn có bố trí vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới