Quyết tâm không để mất tết vì covid

Hơn một tuần qua, dư luận nhân dân tiếp tục ái ngại về tình hình lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng ở nước ta. Tết Nguyên đán đang cận kề, cần khắc phục ngay tình trạng chủ quan, lơ là, buông lỏng từ biên giới đến nội địa, quyết tâm không để mất tết vì COVID.

 

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Nậm Lạnh (Sốp Cộp) triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch tại chốt mốc 163.

Ảnh: PV

 

Đầu tiên là việc bệnh nhân số 1.440 mắc COVID-19 đã dễ dàng đi qua hàng loạt các nước Đông Nam Á, rồi nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào Việt Nam. Sau đó, người này tiếp tục “đi xuyên qua” nhiều tỉnh thành, khiến cho hàng loạt người phải cách ly, theo dõi. Điều đó cho thấy, việc kiểm soát từ biên giới còn có sơ hở, trong nội địa còn nhiều nơi chủ quan, lơ là.

 

Hiện nay, với điều kiện đi lại trong nước thuận lợi, khiến cho người mang mầm bệnh có thể di chuyển đến nhiều nơi, qua nhiều địa phương, tiếp xúc nhiều người trong một thời gian rất ngắn. Như vậy, việc truy vết của cơ quan chức năng trở nên vô cùng khó khăn. Chưa kể, với biến thể mới của virus có khả năng bám dính mạnh hơn với tế bào vật chủ và tốc độ lây truyền tăng lên tới 70%, nếu để xảy ra trong cộng đồng thì hy vọng truy vết, khoanh vùng sẽ nhỏ hơn rất nhiều.

 

Từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ còn hơn 1 tháng, tâm lý của bất kể người Việt Nam nào đi làm ăn xa cũng mong muốn trở về đoàn tụ với gia đình. Với số lượng người đi lao động chui ở nước ngoài diễn ra khá phổ biến thời gian qua và hiện nay chúng ta cũng không có con số chính xác bao nhiêu người. Đây mới thực sự là nguy cơ lớn hơn bao giờ hết trong thời điểm này. Theo VTV, chỉ trong 2 ngày đầu năm mới cả nước có tới 364 người vượt biên trái phép từ Trung Quốc và Campuchia về nước, những ngày gần đây tiếp tục ghi nhận từ vài chục người trở lên bị phát hiện nhập cảnh trái phép, dự báo trong thời gian tới, tình hình này có thể còn căng hơn rất nhiều.

 

Trong khi tuyến biên giới kéo dài, địa hình hiểm trở, đường mòn lối mở dày chi chít, việc lập hàng rào kiểm soát biên giới rất khó khăn, thì ngay trong nội địa, chính ở nơi được trao gửi niềm tin nhất thì sự thờ ơ, vô trách nhiệm lại xảy ra ở mức không tưởng. Ông Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, Hà Nội, ngày 4/01/2021 đã vô tư ký giấy cho bệnh nhân Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về) rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2. Sau khi ra khỏi khu cách ly, bệnh nhân này được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

 

Đối với Sơn La, chúng ta có 250 km đường biên giới, là một thách thức lớn trong phòng, chống COVID-19. Hiện nay, lực lượng Biên phòng tỉnh đang tổ chức 42 chốt kiểm soát các đường mòn, lối mở. Theo đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La: Lực lượng Biên phòng Sơn La đang tăng cường lực lượng, trực 100% quân số và tiếp tục bổ sung thêm các chốt cơ động dọc tuyến biên giới. Nhiều tháng nay, Sơn La không có trường hợp nào vượt biên trái phép qua biên giới với các tỉnh Bắc Lào. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, chúng ta chưa có số liệu chính xác về số người dân Sơn La đang đi lao động chui ở nước ngoài. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, dịp tết dự báo sẽ có làn sóng người lao động vượt biên trở về ăn tết.

 

 

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân rửa tay đúng cách.

Ảnh: PV

 

Để chủ động phòng ngừa, UBND tỉnh đã chỉ đạo tái khởi động toàn bộ lực lượng phòng, chống dịch ở cơ sở. Tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh bản, tiểu khu để những gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài, chủ động liên hệ với thân nhân, nắm bắt thông tin, nếu có nhu cầu trở về quê ăn tết thì báo cáo cơ quan chức năng để tiến hành cách ly ngay từ biên giới. Tiếp tục phát động người dân kịp thời phát hiện và báo cáo những người lạ đi vào địa bàn khu dân cư để khai báo y tế.

 

Những ngày cuối năm, số lượng du khách đến Mộc Châu và các địa phương khác trong tỉnh khá lớn, nhất là dịp cuối tuần. Không loại trừ có thể xuất hiện những du khách mang theo mầm bệnh. Do vậy, chính quyền các địa phương phải “đánh thức” tinh thần cảnh giác cao độ đối với các khu du lịch, cơ sở lưu trú, phải khai báo số lượng khách lưu trú hàng ngày; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn đối với du khách.

 

Hiện nay, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam cũng như trong tỉnh rất cao, việc chủ động trước hết đó là khắc phục tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch từ biên giới đến nội địa và trong cộng đồng. Mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân cần khẩn trương đánh thức lại tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà chúng ta đã làm rất tốt trước đây, để đón một dịp tết cổ truyền an lành, vui tươi, phấn khởi.

Trường Chinh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới