“Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - Mô hình cần nhân rộng

Quý 4 năm 2013, Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai xây dựng mô hình “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên cơ sở vận động sự đóng góp của đảng viên và sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và ủng hộ các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Nhà nấu ăn bán trú cho học sinh Trường Mầm non Hoa Đào (Chiềng Khay)

được hỗ trợ xây dựng từ “Qũy học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với tinh thần đoàn kết, sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên, sự thống nhất và đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, từ quý 4 năm 2013 đến ngày 28/2/2018, “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Quỳnh Nhai đã vận động ủng hộ được 1 tỷ 393 triệu đồng. Số tiền ủng hộ từ quỹ này đã hỗ trợ 442 triệu đồng để xây dựng nhiều công trình lớp học, nhà ăn bán trú cho các trường vùng khó khăn, như: Nhà lớp học tiểu học và mầm non, bản Huổi Văn (Mường Giôn); nhà lớp học mầm non xã Chiềng Khoang; nhà nấu  ăn bán trú cho học sinh Trường mầm non Hoa Đào (Chiềng Khay); hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ cho Trường PTDT bán trú THCS Chiềng Khay, Mường Giôn; thăm hỏi, giúp đỡ cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn... Sau 5 năm hoạt động, mô hình đã có sức lan tỏa rộng khắp và được đông đảo cán bộ, đảng viên hưởng ứng nhiệt tình.

 

Đến thăm Trường mầm non Hoa Đào, xã Chiềng Khay hôm nay, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi bởi các cháu học sinh đã được chăm lo đầy đủ hơn. Bây giờ các phụ huynh khi đưa con em mình đến lớp không còn phải lo lắng đến bữa trưa của các con hay lỉnh kỉnh mang cặp lồng cơm đi theo như trước. Trường mầm non Hoa Đào đã có bếp nấu ăn bán trú được xây dựng từ “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện. Cô giáo Điêu Thị Thức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2016, trường được hỗ trợ 52 triệu đồng làm nhà nấu ăn bán trú cho các học sinh; hiện 2 lớp mẫu giáo với 60 cháu ở khu vực trung tâm đã được nấu ăn bán trú, đảm bảo sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi cho các cháu tại trường.

Tìm hiểu được biết, “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Quỳnh Nhai được triển khai từ quý 4 năm 2013 với mức vận động: Đảng viên là lãnh đạo từ trưởng, phó phòng; trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể là 30.000 đồng/người/tháng; đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác ở cấp huyện, xã là 10.000 đồng/người/tháng; đảng viên là cán bộ không chuyên trách cấp xã là 2000 đồng/người/tháng; đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ bản, xóm trực thuộc đảng bộ xã là 1000 đồng/người/tháng; quỹ không vận động đối với các đảng viên là hộ nghèo hoặc đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai cũng ban hành các quyết định về quy chế xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ...

Ông Phàn Văn Ọt, Bí thư chi bộ bản Phiêng Bay, xã Chiềng Khay cho biết: Chi bộ hiện có 15 đảng viên; hàng quý các đảng viên đều rất trân trọng và gương mẫu nộp tiền vào “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với mức 3000 đồng/người. Đây là việc làm rất ý nghĩa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, chia ngọt sẻ bùi của các đảng viên với các đồng chí của mình đang còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và hỗ trợ xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội nên các đảng viên đều rất ủng hộ.

Đồng chí Lâm Thị Hồng Diệp, Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Quỳnh Nhai cho biết: Chúng tôi đang tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, lâu dài và thường xuyên của mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và xã hội. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các chi, đảng bộ, góp phần nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; truyền thống đoàn kết vì cộng đồng các dân tộc trong Đảng bộ huyện. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ hàng năm lựa chọn đề nghị Ban Thường vụ huyện uỷ xem xét hỗ trợ cho các trường hợp đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp khó khăn đột xuất và hỗ trợ các hoạt động vì lợi ích cộng đồng đảm bảo kịp thời, trung thực, khách quan và hỗ trợ đúng đối tượng.

Việc xây dựng và triển khai “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Quỳnh Nhai đã được các cấp uỷ quan tâm, chỉ đạo sát sao, dần đi vào nền nếp với nhiều chuyển biến tích cực, tạo động lực tinh thần động viên cán bộ và nhân dân trong huyện đoàn kết, khắc phục khó khăn, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước. Qua thực hiện mô hình, ý thức trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong giải quyết các công việc liên quan đến đời sống nhân dân cũng ngày thêm tốt hơn; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ lãnh đạo, quản lý được nâng lên; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới