Quốc hội tiếp tục nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động

Chiều tối 22/7, tại Nhà Quốc hội, ngay sau khi hoàn thành công tác nhân sự nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời câu hỏi của các cơ quan thông tấn, báo chí. (Ảnh: DUY LINH)

Dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV; đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội...

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội nói chung, đặc biệt đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội.  Có thể nói, đại biểu Quốc hội là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, 499 đại biểu Quốc hội được cử tri cân nhắc, lựa chọn bầu vào Quốc hội khóa XV, đại diện gần 70 triệu cử tri và gần 100 triệu đồng bào. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trọng trách rất nặng nề.  Để hoàn thành trọng trách cử tri, nhân dân giao phó, các đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ luôn tu dưỡng phẩm hạnh, đạo đức, theo các tiêu chuẩn rất khắt khe của người đại biểu nhân dân đã được quy định. Mặt khác, đại biểu Quốc hội cần không ngừng cầu thị, hết sức lắng nghe ý kiến của nhân dân, gần dân, trọng dân.

Đề cập trọng tâm hoạt động của Quốc hội thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: 75 năm qua, Quốc hội luôn đồng hành cùng dân tộc, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. Trong những nhiệm kỳ gần đây, Quốc hội đã gặt hái được những thành tựu rất toàn diện, to lớn trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới, Quốc hội phải luôn luôn tự đổi mới và tự hoàn thiện. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội tiếp tục nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động  -0Quang cảnh buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí. (Ảnh: DUY LINH) 

Trong chương trình hành động, Đảng đoàn Quốc hội đã nêu những nét chính cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Chủ tịch Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thời gian tới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lập pháp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, người đứng đầu. 

Mục tiêu Quốc hội luôn luôn theo đuổi là xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, ổn định, khả thi và đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phục vụ đất nước phát triển bền vững cũng như hội nhập quốc tế. Khắc phục cả hai xu hướng:  tình trạng luật khung, luật ống, hoặc quy định quá chi tiết, đóng cứng trong luật cả những vấn đề thực tiễn chưa rõ - điều này khiến tuổi thọ của luật không lâu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hệ thống pháp luật trước hết phải cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII với rất nhiều điểm mới. Cùng với đó, sẽ rà soát để phát hiện vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong quy định của pháp luật, bao gồm cả luật và nghị định, thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật khác. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội tiếp tục nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động  -0Phóng viên Báo Nhân Dân đặt câu hỏi tại buổi gặp mặt. (Ảnh: DUY LINH) 

Trọng tâm thứ hai về công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, phải coi đổi mới giám sát tối cao của Quốc hội như một khâu then chốt, trọng tâm nhằm nâng cao hoạt chất lượng hoạt động của Quốc hội. Phải lựa chọn trúng và đúng những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề thực tiễn đặt ra, có liên quan quốc kế, dân sinh, sinh kế, đời sống của người dân. Tinh thần giám sát có trọng tâm, trọng điểm, làm đến nơi, đến chốn, truy đến cùng sự việc; xác định trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân; nêu ra kiến nghị xác đáng; đồng thời phải coi trọng giám sát thực hiện các kiến nghị của giám sát... 

Đồng thời, Quốc hội tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung chất vấn tại Quốc hội và tăng cường chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội. Đồng thời, có cơ chế để đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tham gia công tác giám sát. Đại biểu chuyên trách giành 100% thời gian cho hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội hoạt động kiêm nhiệm dành ít nhất 30% thời gian làm việc cho hoạt động của Quốc hội...

Trọng tâm thứ ba nhằm nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, theo đó, chủ trương của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ huy động tối đa đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học; huy động trí tuệ của toàn dân- không chỉ là sự tham gia đóng góp của 499 đại biểu Quốc hội, đối với công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới