Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

ối ngày 6/1 (giờ Mỹ), Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mỹ Mike Pence đã chính thức tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ 2020.

 Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Mỹ Mike Pence đã chính thức tuyên bố ông Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ. (Ảnh: CNN)

Theo đó, với việc nhận được 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ giành được 232 phiếu, ông Joe Biden đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Tuyên bố của ông Mike Pence đã chấm dứt mọi tranh cãi về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 trong nhiều tuần qua.

Trước đó, vào lúc 13h ngày 6/1 (giờ Mỹ), tức 1h sáng 7/1 (giờ Việt Nam), Quốc hội Mỹ do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì đã nhóm họp để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, qua đó giúp ông chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này.

Tuy nhiên, cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục khẳng định sẽ không nhượng bộ và yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence ngăn cản cuộc họp diễn ra. Một số đảng viên đảng Cộng hòa cũng đã cam kết hỗ trợ nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Donald Trump bằng cách chính thức phản đối tại phiên họp, trong một cố gắng gần như chắc chắn thất bại.

Trước khi bắt đầu phiên họp chung của Quốc hội, Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định ông không có “thẩm quyền” để đơn phương chấp nhận hoặc bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, điều này có nghĩa là ông Mike Pence sẽ từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden thông qua Quốc hội.

Tuy nhiên, phiên họp của Quốc hội Mỹ nhằm xác nhận kết quả chiến thắng của ông Joe Biden bị gián đoạn khi đám đông bạo động ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol đập phá và chiếm các văn phòng nhằm tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống.

Vụ bạo loạn đã buộc các nghị sĩ, nhân viên Quốc hội và nhà báo phải sơ tán khỏi Điện Capitol. Sau đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã quyết định nối lại cuộc họp của lưỡng viện Mỹ ngay trong tối 6/1 nhằm nhanh chóng xác nhận việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống vì cho rằng “đây là điều không thể trì hoãn”.

Trong thư viết cho các nhà lập pháp Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh cuộc tấn công vào trụ sở Quốc hội "không thể ngăn cản chúng ta thực hiện trách nhiệm xác nhận việc đắc cử của ông Joe Biden". Bà Pelosi cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi tham vấn với hai lãnh đạo cấp cao nhất của phe đa số Dân chủ trong Hạ viện là ông Steny Hoyer và ông James Clyburn, Bộ Tư Pháp, Bộ Quốc phòng và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Sau khi nhóm họp trở lại, hai viện Quốc hội đã tiếp tục thảo luận riêng về kết quả bầu cử ở bang Arizona sau khi có đơn khiếu nại bằng văn bản được ký bởi 1 Hạ nghị sỹ và 1 Thượng nghị sỹ Cộng hòa. Sau gần 2 tiếng thảo luận riêng, đơn khiếu nại này đã bị cả Thượng viện và Hạ viện bác bỏ.  Arizona là bang đầu tiên có sự phản đối từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ cũng đã phủ quyết nỗ lực đảo ngược kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại bang Pennsylvania, qua đó loại bỏ trở ngại thứ hai trong việc chứng nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng thống năm 2020. Các đảng viên đảng Cộng hòa cũng đã bác phản đối kết quả bầu cử ở bang Georgia, Michigan và Nevada.

Việc xác nhận kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn là thông lệ thường thấy ở nước Mỹ. Theo đó, Quốc hội sẽ chính thức đếm phiếm bầu trong phiên họp chung. Khi một ứng cử viên đạt 270 phiếu đại cử tri, ông Mike Pence sẽ công bố kết quả. Quá trình kiểm phiếu kết thúc khi tất cả các phiếu được kiểm đếm và kết quả chính thức được công bố.

Theo dự kiến, tân Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1 tới đây./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới