Quê em bên sông Đà

“Anh hãy về thăm quê em, đất Quỳnh Nhai bên Sông Đà/ Rộn ràng trong nắng chiều, bóng thuyền ai về bến mới/ Trong nắng sớm, rộn vang tiếng chày khua vui bản làng/ Cuộc đời nay đã đổi thay, không còn ngày xưa tăm tối/ Ơn Đảng ơn Bác, từ nay đất Quỳnh Nhai cùng nhau đi tới/ Anh hãy cùng em chung xây đất Quỳnh Nhai ngày thêm tươi đẹp...” - Lời bài hát “Quê em bên dòng sông Đà” của tác giả Hoàng Vinh thôi thúc chúng tôi về thăm Quỳnh Nhai một ngày đầu Xuân.

 

 

Đông đảo du khách đến tham quan đảo trái tim.

 

Đứng trên đồi cao, nơi trụ sở huyện đứng chân, phóng tầm mắt ngắm khu trung tâm huyện sầm uất; vùng lòng hồ rộng lớn nước trong xanh với những lồng cá san sát, cùng những chiếc thuyền xuôi ngược rẽ sóng nước mênh mang, người dân quăng lưới đánh bắt cá trên mặt hồ. Nhịp sống bên lòng hồ thật bình yên, no ấm nhờ cá tôm đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Diện mạo Quỳnh Nhai hôm nay ngày càng khởi sắc, được đầu tư tương đối đồng bộ, các xã đều có đường nhựa đến trung tâm, thuận lợi cho việc giao thương trao đổi hàng hóa của người dân và cũng thuận lợi cho việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt từ 14-19 tiêu chí; 4 xã đạt từ 6-10 tiêu chí; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Vùng đất bên sông Đà ngày càng được nhiều người biết đến với những điểm du lịch hấp dẫn, như: Đền Linh Sơn Thủy Từ, đền Nàng Han, cây cầu Pá Uôn xác lập kỷ lục Việt Nam về chiều cao với trụ chính cao tới 98,6m; đảo Trái Tim, du thuyền trên hồ thủy điện được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi”...

 

 Chúng tôi về Mường Giàng - xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện. Các tuyến đường về bản, xóm đã được đổ bê tông sạch sẽ; những ngôi nhà cao tầng kiên cố; trường, lớp học được xây dựng khang trang... Ông Vì Văn Sám, Phó trưởng bản Hua Chai, cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Ban Quản lý bản đã tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình để người dân hiểu, vì vậy bà con đã tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công làm đường. Điển hình là ông Tòng Văn Ngon hiến 300 m² để làm đường vào bản. Bây giờ đường đi thuận lợi, hằng ngày các hộ dân đều chủ động dọn vệ sinh tuyến đường nội bản sạch sẽ.

 

Điểm nhấn trong chương trình xây dựng NTM là huyện đã chỉ đạo nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất. Theo đó, các xã dọc sông khai thác diện tích mặt nước, nuôi trồng đánh bắt thủy sản, phát triển du lịch lòng hồ; các xã vùng cao đầu tư chăn nuôi đại gia súc, trồng cây ăn quả, gắn với bảo vệ rừng. Đặc biệt, để tạo sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị các hộ dân đã liên kết thành lập HTX, tổ hợp tác thủy sản, nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, toàn huyện có gần 7.000 lồng cá các loại; sản lượng nuôi trồng, đánh bắt đạt hơn 1.000 tấn/năm, doanh thu hàng chục tỷ đồng.

 

 Về xã Chiềng Bằng, xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, trong sắc xuân ngập tràn trên từng nếp nhà, ngõ xóm. Niềm nở tiếp chúng tôi, ông Mè Văn Phái, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Xã có gần 2.000 ha mặt nước, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Để khai thác lợi thế này, xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, tín chấp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, từ đó chuyển đổi thói quen sản xuất từ độc canh cây lúa sang phát triển nuôi cá lồng gắn với nuôi thủy cầm trên lòng hồ. Hiện, bà con duy trì nuôi gần 1.400 lồng cá các loại, sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ước đạt 300 tấn/năm. Cùng với đó, người dân trồng, chăm sóc gần 100 ha cây ăn quả chất lượng cao, ghép mắt, cải tạo vườn tạp; chăn nuôi hơn 8.000 con gia súc và gần 37.000 con gia cầm. Năm 2019, thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%.

 

Tạm biệt Quỳnh Nhai - miền quê huyền thoại bên dòng sông Đà, chúng tôi mang theo niềm tin, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng của những người dân, Quỳnh Nhai sẽ ngày càng phát triển.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới