Quảng Ninh phong toả nhiều địa điểm và 18 tàu du lịch

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dich COVID-19 của Quảng Ninh, ngày 8/3, TP Hạ Long đã chính thức phong tỏa tạm thời 5 khu vực dân cư, khách sạn, tàu du lịch nơi có người nghi nhiễm Covid-19 liên quan đến hành khách ngồi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19.

Cụ thể, 5 khu vực phong tỏa gồm: 3 khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long, là nơi cư trú của khách du lịch đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19; Tổ 6, khu 2, phường Việt Hưng (nơi cư trú lái xe taxi chở khách du lịch bị nhiễm bệnh); thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương (nơi lái xe taxi chở vợ con đến chơi); Tổ 5, khu 1, phường Trần Hưng Đạo (nơi ở của bà L.T.H và 2 người con là hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19); khoanh vùng, phong tỏa toàn diện tạm thời, tạm dừng cấp phép rời cảng/bến đối với 18 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long có chở khách du lịch đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19.

 Hành trình tại Hạ Long của 4 du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17.

Đồng thời, đối với toàn bộ tàu du lịch có liên quan đến 4 du khách nước ngoài nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã yêu cầu thực hiện ngay việc khử trùng, tiêu độc và cách ly toàn bộ người trên tàu theo quy trình phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Về trường hợp tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người Anh, trong đó vợ có dấu hiệu dương tính, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện cách ly cả gia đình là những người thân có tiếp xúc gần với tài xế này; và đang tiếp tục giám sát chặt chẽ những người có liên quan.

Về trường hợp 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 và đã đi đến TP Cẩm Phả, trong ngày 7/3, thành phố đã nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm tra nơi ở, phun tiêu độc, khử trùng nhà ở và toàn khu phố (tổ 78, khu 7, phường Cửa Ông).

Đồng thời, tỉnh đã tổ chức cách ly y tế kịp thời, thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR, kết quả đều âm tính. Các trường hợp này hiện vẫn đang được hỗ trợ, giám sát y tế ở mức cao nhất.

Cũng trong ngày 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành lắp đặt phòng cách ly áp suất âm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Toàn bộ người dân trên địa bàn TP Hạ Long bắt đầu thực hiện khai báo y tế để đảm bảo công tác giám sát dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

 Phun tiêu độc khử trùng tàu trên vịnh Hạ Long. (Ảnh: Thúy Hà)

Được biết, Bộ Thông tin Truyền thông đang chỉ đạo xây dựng ứng dụng (App) Y bạ điện tử trên thiết bị smart phone, để người dân khai báo y tế và cơ quan chức năng thực hiện theo dõi. Theo đó, ngay sau khi app hoàn thành, tỉnh Quảng Ninh sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai ứng dụng đối với toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh.

Trước những diễn biến mới nói trên, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 kêu gọi người dân TP Hạ Long cũng như người dân trong toàn tỉnh đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc tự phòng, tránh Covid-19.

Người dân không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng không được chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tham gia tích cực khám, sàng lọc; khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, có các triệu chứng cúm khi đang cư trú địa bàn tỉnh hoặc người dân ở nơi khác di chuyển đến Quảng Ninh phải tới ngay tới các cơ sở y tế theo quy định để theo dõi và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hoặc gọi tới tổng đài 1800.9214 để được hỗ trợ y tế.

Trước đó, Quảng Ninh đã tiến hành cách ly 28 trường hợp liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới bệnh nhân thứ 17 và tiến hành cách ly để điều tra xác minh, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong số 13 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đã có 4 người dương tính, tất cả đều là người nước ngoài./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới