Quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với lợi thế có lượng khách du lịch lớn, hằng năm, Bảo tàng tỉnh đón hàng triệu lượt khách tới thăm quan. Đây chính là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh đến du khách. Khai trương vào trung tuần tháng 12/2020, điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP được Bảo tàng tỉnh bố trí ngay cạnh cổng ra vào, có biển hiệu hướng dẫn để khách hàng dễ nhận diện. Các sản phẩm bày bán đều được công nhận và xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên. Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, doanh thu bán hàng trung bình mỗi tháng đạt trên 100 triệu đồng, các sản phẩm tiêu thụ nhiều nhất là cà phê, hoa quả sấy, dược liệu, miến dong...

                                 

Điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP tại bảo tàng tỉnh.

           

Theo ông Hà Văn Lý, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công Thương), cho biết: Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp về những khó khăn trong công tác phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm, Trung tâm đã phối hợp xây dựng điểm trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặt tại Bảo tàng tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các huyện, thành phố đưa các sản phẩm đã được công nhận OCOP trong năm 2019-2020 vào điểm trưng bày. Định kỳ hàng tuần sẽ kiểm tra, tổng hợp hàng hóa, sản phẩm nào hết sẽ bổ sung, sản phẩm nào gần hết hạn sử dụng sẽ thu hồi thay thế.

           

Vừa tham quan, mua sắm tại điểm bán các sản phẩm OCOP tại Bảo tàng tỉnh, chị Lê Thị Hà, du khách đến từ Hưng Yên, chia sẻ: Tôi đã lên Sơn La rất nhiều lần. Mỗi lần, tôi đều lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của địa phương để làm quà. Những lần trước, tôi đều nhờ người quen mua giúp, vì không biết chỗ mua hàng uy tín, đảm bảo chất lượng. Lên du lịch Sơn La lần này, được giới thiệu điểm bán hàng tại đây, tôi rất yên tâm, bởi hàng hóa đều có xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp. Đặc biệt, các sản phẩm ở đây đều được cấp chứng nhận OCOP cấp tỉnh với chủng loại phong phú.

           

Còn tại điểm giới thiệu các sản phẩm OCOP của HTX Du lịch Pha Đin (Thuận Châu), anh Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX, thông tin: Thời điểm trước dịch COVID-19 xảy ra, mỗi tháng trung bình HTX đón khoảng 5.000-7.000 lượt khách đến thăm quan tại Pha Đin Top, những ngày lễ đón tới 13.000-14.000 lượt người. Nhờ linh động, kết hợp giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn ngay tại điểm du lịch đã giúp người dân, khách du lịch có thể tiếp cận với các các sản phẩm nông nghiệp an toàn. Tuy mới đi vào hoạt động được một thời gian, song doanh thu của điểm giới thiệu sản phẩm khá ổn định. Sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất là chè, gạo nếp tan, măng khô...

           

Là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm được bán tại các điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Pha Đin Top, ông Lê Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty Bảo Lâm Sơn La, nói: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất tinh dầu sả. Được hỗ trợ bày bán sản phẩm tại các điểm trưng bày giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và gặp gỡ, kết nối với các siêu thị, nhà bán lẻ, để chúng tôi mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

           

Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP là mong mỏi của hầu hết các doanh nghiệp. Ðáp ứng nhu cầu này, tỉnh ta đã xây dựng 11 điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP được phân bổ tại các huyện: Thuận Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Quỳnh Nhai và Thành phố. Các sản phẩm bày bán tại kênh thương mại luôn là những sản phẩm được phân hạng đánh giá từ 3 sao trở lên, đồng nghĩa những sản phẩm này hoàn toàn được kiểm định rõ ràng trước khi được đưa đến tay người tiêu dùng. Đây được coi là phương thức đảm bảo, kết nối người tiêu dùng trong nhận diện chất lượng từng loại sản phẩm OCOP.

           

Sau hơn 2 năm triển khai, tỉnh ta đã có 85 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Việc triển khai các điểm bán sản phẩm OCOP là một bước đi linh hoạt để xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, mở ra hướng tiêu thụ ổn định không chỉ trong nước mà còn tìm kiếm đối tác để hướng đến xuất khẩu.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới