Quan tâm xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm của tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm đó ra thị trường. Thương hiệu ngoài yếu tố thương mại được nhấn mạnh còn nhắc đến sự xác định rõ ràng về nguồn gốc của hàng hóa. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh bền vững. Thương hiệu còn là sự cam kết của người sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng về uy tín, chất lượng, độ an toàn.

Dây chuyền sản xuất, đóng gói sản phẩm sữa của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu.   Ảnh: Minh Đức

 

Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La có nhiều sản phẩm đang được khách hàng, người tiêu dùng ưa chuộng. Gần đây, có một số sản phẩm đã đăng ký, xây dựng thương hiệu, như: chè Tà Xùa, chè Bát Tiên, chè Tân Lập, chè Olong Ngọc Thúy, Olong Thanh Tâm, chè Vân Sơn, chè Shan tuyết Mộc Châu, bánh kẹo Hồng Nhung, rượu táo mèo Bắc Yên, rượu chuối Yên Châu; rượu ngô, rượu mận Mộc Châu; máy cày mini HTX Thanh Niên Mường La; máy thái sắn, thức ăn cho cá, gia súc của cơ khí Dũng Lan, cà phê Sơn La... Những sản phẩm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu xây dựng thương hiệu đã tăng vị thế trên thị trường, giúp những đơn vị này thực hiện quyền lợi, trách nhiệm của mình về hàng hóa sản xuất ra.

Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, như:  Long nhãn Sông Mã, chè Kim Chung, chè Phổng Lái, chè Phiêng Cằm, đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm cơ khí, sản phẩm thủ công đệm bông gạo, hàng lưu niệm, khăn Piêu và các sản phẩm thêu, dệt, mây tre đan và rất nhiều các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp được sản xuất tại địa phương, đang cung cấp ra trị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh với giá bán tương đối cao. Nhưng hầu như các sản phẩm nêu trên chưa có nhãn hàng, mác, xuất xứ, địa chỉ sản xuất, chất liệu, khối lượng, chất lượng, quy cách và các thông số kỹ thuật theo đúng quy định của Nhà nước về nhãn mác hàng hóa và không có chủ thể đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp... Điều đó thể hiện về nhận thức của chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân về thương hiệu chưa đầy đủ, chưa khẳng định được tài sản quý giá mà mình đang sở hữu.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sơn La cho biết: Các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia đã được xây dựng và triển khai, như: Chương trình Thương hiệu Quốc gia từ năm 2003 đến 2010 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253 ngày 25/11/2003 với những nội dung như: hỗ trợ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu; lựa chọn và hỗ trợ một số sản phẩm tiêu biểu để tham gia chương trình; Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 9224 ngày 28/12/2011 giao Bộ Công thương chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia; Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 984 ngày 06/3/2012 về việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia. Nhà nước hỗ trợ xây dựng thương hiệu đối với sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn thuộc đối tượng thụ hưởng theo Nghị định số 45 ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Thông tư số 46/2012 ngày 17/6/2012 quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 45 của Chính phủ; Mức hỗ trợ được quy định tại Thông tư liên tịch số 26 ngày 18/2/2014 của Liên Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương về hướng dẫn trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương;  trình tự thủ tục để được hỗ trợ được hướng dẫn tại Thông tư số 36 ngày 27/12/2013 của Bộ Công Thương quy định về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý kinh phí khuyến công quốc gia và một số văn bản của tỉnh quy định, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Để xây dựng thương hiệu đòi hỏi quá trình lâu dài và có sự quan tâm, đầu tư của cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, theo đó, cần xây dựng hình ảnh về sản phẩm gắn với tên thương mại tạo uy tín bằng chất lượng cao, ổn định và đa dạng dịch vụ sau bán hàng với tâm huyết nâng cao vị thế người tiêu dùng. Luôn coi trọng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, luôn tìm giải pháp đưa thương hiệu của mình khẳng định được trên thị trường trong quá trình hội nhập.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.