Quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Toàn tỉnh hiện có trên 95.000 người cao tuổi (NCT), chiếm 8,5% dân số; trong đó, trên 22.300 NCT từ 60 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội; trên 92% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; gần 45% NCT được khám sức khỏe định kỳ... Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và vai trò của các cấp Hội NCT của tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT.

vBác sỹ Bệnh viện Mắt tỉnh khám, chữa bệnh cho người cao tuổi.

Những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT. Trong đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 của Bộ Y tế. Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Qua đó, tạo động lực để NCT phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, trên 50 nghìn NCT còn sức khỏe trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho bản thân và gia đình. Thông qua các mô hình kinh tế của NCT đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 12.000 lao động, góp phần giảm 3% số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh mỗi năm. Các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NCT phát huy vai trò, kinh nghiệm và vốn sống, tích cực tham gia và vận động người thân cùng tham gia các phong trào lao động sản xuất và các hoạt động xã hội tại địa phương. Ngoài ra, các cấp hội NCT thường xuyên duy trì hoạt động trên 1.000 câu lạc bộ thơ, văn nghệ, dưỡng sinh, cờ tướng..., động viên tinh thần người cao tuổi.

 Chúng tôi gặp và trò chuyện với ông Lò Văn Muôn, 76 tuổi ở bản Hua Nặm, xã Nặm Păm (Mường La) đang chờ phẫu thuật thay mắt giả tại Bệnh viện Mắt tỉnh, ông cho biết: Trong chiến tranh, tôi bị mảnh bom găm vào trán gần hốc mắt, cách đây 2 năm thấy đau, đi khám bác sỹ chẩn đoán bị viêm nội nhãn nặng, phải mổ. Do là thương binh hạng 4/4, lại thuộc diện hộ nghèo, nên ngoài được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, tôi còn được hỗ trợ 36.000 đồng tiền ăn/ngày và tiền tàu xe đi lại, được ưu tiên bố trí phòng nội trú thuận tiện cho sinh hoạt cá nhân.    

Bệnh viện Mắt tỉnh phẫu thuật mắt cho bệnh nhân là người cao tuổi.

Theo ông Nguyễn Thành Phiên, Phó Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh, mặc dù đã triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho NCT và đạt được những kết quả tích cực, song hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn gần 50% NCT có tình trạng sức khỏe yếu hoặc rất yếu, cần được người khác chăm sóc. Trong đó, nhiều NCT bị mắc bệnh mạch vành, huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, thoái hóa khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ... cần được điều trị, nhiều trường hợp phải điều trị suốt đời. Trong khi đó, mới có khoảng 30% NCT sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, do đó cơ hội để NCT được điều trị bệnh còn nhiều khó khăn. Hệ thống bệnh viện từ tỉnh tới huyện chưa có khoa lão khoa, chưa đủ điều kiện về trang thiết bị và bác sỹ chuyên khoa điều trị các bệnh đối với NCT...

Trao đổi với bác sỹ Tòng Thị Lan Phượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh, được biết: Tính riêng từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã cử cán bộ khám các bệnh về mắt cho 2.234 NCT tại 37 xã của huyện Sông Mã, Mai Sơn, Phù Yên; trong đó, chuyển về điều trị tại bệnh viện 369 bệnh nhân, mổ tại Bệnh viện Đa khoa Phù Yên cho 129 bệnh nhân, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.076 bệnh nhân, tặng 20 cặp kính miễn phí... Hiện, toàn tỉnh còn gần 10.450 NCT mù do đục thủy tinh thể cần được phẫu thuật, chưa kể đến các bệnh gây mù khác, trong khi đó, Bệnh viện chưa được đầu tư hệ thống máy mổ phaco điều trị bệnh đục thủy tinh thể, nên việc điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT, thời gian tới, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, thực hiện tốt Đề án chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho người cao tuổi tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới