Quản lý sản xuất, kinh doanh giống cây ăn quả - Thực trạng và giải pháp: Kỳ II: Giải pháp cho quản lý về giống cây ăn quả

Trước thực trạng nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây ăn quả không có giấy phép đăng ký kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh giống cây không rõ nguồn gốc khiến cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn các huyện, thành phố bị thiệt hại, ảnh hưởng không nhỏ tới quy hoạch trồng cây ăn quả của tỉnh, cơ quan quản lý Nhà nước đã có giải pháp gì?

Thanh tra Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh giống cây ăn quả

tại phường Chiềng Sinh (Thành phố).

 

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

 

Trả lời về công tác quản lý giống cây trồng hiện nay trên địa bàn, ông Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành tổ chức kiểm tra 779 lượt cơ sở kinh doanh giống cây trồng, trong đó có 80 lượt kiểm tra về giống cây ăn quả và cây công nghiệp lâu năm. Qua kiểm tra, đã phát hiện xử phạt 9 cơ sở ở Mai Sơn, Mộc Châu, Sông Mã, với các vi phạm chủ yếu, như: không có giấy chứng nhận chuyên môn phù hợp, không có giấy chứng nhận nguồn gốc giống cây trồng, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; sản xuất cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng.

Qua tìm hiểu thực tế, hầu hết các sai phạm chủ yếu rơi vào các cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất, kinh doanh tự phát. Việc bán cây giống thông qua đặt hàng chủ yếu dựa trên “niềm tin” giữa người bán và người mua. Vì vậy, việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn. Ông Cầm Văn Thắng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn, cho biết: Hàng năm, huyện đã có công văn về việc quản lý chất lượng giống cây ăn quả gửi các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh cây giống; cung cấp địa chỉ các HTX cung ứng cây giống chất lượng để người dân biết. Tuy nhiên, qua nắm bắt một số xã chưa triển khai; nhiều hộ sản xuất cây giống không đủ điều kiện nhưng việc phát hiện, xử lý những vi phạm gặp khó khăn do quy định xử phạt chưa cụ thể.

 

Nhân dân tìm hiểu và mua cây giống tại HTX Chiến Thắng, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn).

 

Ông Dương Gia Định, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Nguyên nhân khiến cho công tác quản lý Nhà nước về giống cây trồng nói chung và giống cây ăn quả nói riêng trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn là do các văn bản quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh giống cây ăn quả chưa cụ thể, rõ ràng, còn chung chung, chưa phân rõ quy định đối với quy mô sản xuất kinh doanh hộ gia đình với tổ chức hoặc sản lượng cây giống sản xuất, kinh doanh hàng năm. Bên cạnh đó, các trạm Bảo vệ thực vật đã chuyển về các trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thuộc huyện quản lý nên việc quản lý, kiểm tra cũng khó khăn; các cấp chính quyền chưa thực sự quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trên địa bàn quản lý. Song, ông Dương Gia Định cũng khẳng định, mặc dù khó khăn nhưng việc rà soát, loại bỏ những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cây giống nhỏ lẻ, không đủ điều kiện là cần thiết; sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Quản lý giống - trồng theo quy hoạch

 

Trở lại câu chuyện phát triển cây ăn quả ở xã Hát Lót (Mai Sơn), theo kế hoạch của xã đến năm 2020 sẽ trồng mới 250 ha, nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn xã lên 947 ha, trong đó: 450 ha xoài; 350 ha nhãn; 120 ha bưởi và các cây ăn quả có múi khác... Điểm thuận lợi là trên địa bàn xã, HTX Ngọc Lan là đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng giống cây ăn quả. Hiện HTX có vườn ươm, các cây giống đã được trồng lưu vườn nên tỷ lệ cây sống đạt 99%. Khi mua cây giống, HTX sẽ tư vấn, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật trồng, chăm bón. Tuy nhiên, một số bản vùng xa chưa có thông tin về đơn vị cung cấp giống uy tín, nên một số hộ đã mua phải giống không rõ nguồn gốc phải chịu thiệt hại.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giống cây trồng, ngày 24/6/2014, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Theo đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn; các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Giống cây trồng đưa vào sản xuất phải đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt đối với những giống cây ăn quả và các cây trồng khác đưa vào trồng mới phải đảm bảo lấy từ nguồn giống được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Như vậy, việc xã Hát Lót biết có người xuống các bản bán giống cây bưởi đỏ cho dân khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, nhưng cũng không có biện pháp ngăn chặn (như đã phản ánh ở kỳ 1) là đúng hay sai đã rõ.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chỉ thị 15 của UBND tỉnh giao cho Sở thường xuyên công bố công khai các đơn vị sản xuất kinh doanh giống cây trồng đủ điều kiện; danh sách nguồn giống được công nhận, công nhận lại hoặc bị hủy bỏ hiệu lực công nhận trên trang Website của Sở để tổ chức, cá nhân có nhu cầu về giống được biết, lựa chọn sử dụng giống đảm bảo chất lượng, Sở đã thực hiện. Tuy nhiên, việc đăng tải thông tin chưa thường xuyên.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giống cây trồng, ngày 4/4/2018, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 80/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, ngoài đề ra mục tiêu phấn đấu nâng diện tích, sản lượng các loại trái cây... tỉnh sẽ xây dựng vườn giống cây trồng, giống lưu vườn, hình thành một số chợ giống cây trồng và xây dựng một số chợ đầu mối để chủ động cung ứng giống cây trồng đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, ngày 4/4/2018, HĐND tỉnh cũng ban hành Nghị quyết số 76 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2021, trong đó có chính sách hỗ trợ các HTX xây dựng vườn ươm giống cây ăn quả. Hướng tới mỗi huyện, thành phố có từ 1 đến 2 vườn ươm giống cây ăn quả để sản xuất giống lưu vườn cung ứng cho nhân dân.

Ngày 20/6/2018, Sở NN&PTNT đã ban hành Hướng dẫn số 301/HD-SNN hướng dẫn thực hiện về giá, tiêu chuẩn kỹ thuật một số loại cây ăn quả để thực hiện các chương trình, dự án phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Sở đã bình tuyển, thẩm định, công nhận, quản lý, hướng dẫn khai thác 91 cây đầu dòng gồm: 20 cây bơ, 19 cây xoài tròn, 33 cây xoài GL4, 11 cây nhãn chín muộn PH-M99-1.1, 7 trụ thanh long ruột đỏ TL4, 1 cây nhãn HTM-1 và 1 vườn cây đầu dòng giống nhãn chín muộn PH-M99-1.1 để cung cấp khoảng 195.000 mắt, cành ghép/năm.

 

HTX Ngọc Lan chuẩn bị 10.000 cây giống xoài lưu vườn cung ứng cho nông dân trồng niên vụ 2019.

Giống cây trồng là một trong các yếu tố quyết định năng suất, chất lượng, thành hay bại của mùa vụ. Vì vậy, các huyện, thành phố  cần xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển cây ăn quả của địa phương đảm bảo khai thác tiềm năng, lợi thế và đúng với chủ trương của tỉnh. Phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin những địa chỉ tin cậy về cung ứng giống cây ăn quả để người dân lựa chọn, tránh tình trạng để người dân, nhất là người dân ở các bản vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn bị các tổ chức, cá nhân lợi dụng cung ứng những giống cây trồng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng; hướng tới xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả an toàn, chất lượng, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, mang về những “mùa vàng” bội thu cho nông dân.

Theo Nghị định số 31 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng tùy mức độ và hành vi. Trong đó, sản xuất giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng;  từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu địa điểm sản xuất không phù hợp với quy hoạch của ngành nông nghiệp; không có cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật phù hợp; không có hoặc không thuê nhân viên kỹ thuật có trình độ từ trung cấp trồng trọt, bảo vệ thực vật trở lên... 
Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1: Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1: Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.
  • 'Thiếu nước sinh hoạt tại tổ 3, phường Chiềng An

    Thiếu nước sinh hoạt tại tổ 3, phường Chiềng An

    Phóng sự -
    Nắng hạn kéo dài, khiến nguồn nước tự chảy cung cấp nước sinh hoạt của tổ 3, phường Chiềng An, thành phố Sơn La những ngày này giảm mạnh. Theo phản ánh của người dân, không có nước sinh hoạt để sử dụng, nhiều hộ dân phải đi xin từng can nước hoặc mua nước sinh hoạt với giá cao.