Quản lý chặt để bình ổn thị trường

Triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Đội Quản lý thị trường số 2 đã góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trên địa bàn.

 

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại một cửa hàng ở thị trấn Yên Châu.

 

Đội Quản lý thị trường số 2 được giao nhiệm vụ quản lý huyện Mai Sơn và Yên Châu, với 37 xã, thị trấn; trong đó, có 4 xã giáp biên và địa bàn rộng, có tuyến quốc lộ 6 đi qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, nhất là buôn bán hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo về các quy định của pháp luật vẫn diễn ra trên địa bàn. Bởi vậy, Đội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại, dịch vụ, nhất là đối với những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cao mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, như: Giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm; thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm...

Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức cho 225 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mai Sơn và Yên Châu ký cam kết kinh doanh đúng pháp luật, không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng; phát gần 500 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đội đã ra quân rà soát toàn bộ các cơ sở kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, Đội tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu; yêu cầu 40/40 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn ký cam kết chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, đảm bảo duy trì việc thực hiện mở cửa kinh doanh xăng dầu đúng thời gian đã đăng ký; không mua bán xăng dầu nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Hà Minh Tôn, Đội trưởng, cho biết: Đội đã xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự, kỷ cương pháp luật, bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện, xử lý 133 vụ vi phạm, xử phạt gần 300 triệu đồng.

Điển hình, vào ngày 26/2, Đội Quản lý thị trường số 2 đã phối với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Sơn La phát hiện một lô thuốc “đặc trị Covid-19” không rõ nguồn gốc đang được bán tại quầy thuốc Thùy Linh, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn. Trong số đó có 30 hộp thuốc nhãn hiệu Areplivir và Arbidol xuất xứ nước ngoài được bán công khai, với giá 470.000 đồng/hộp, chủ quầy thuốc không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ của số thuốc này. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, thu giữ số thuốc trên để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật...

Ông Nguyễn Đức Đông, chủ cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa Đông Thủy, tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu, cho biết: Chúng tôi thường xuyên được các cán bộ Đội QLTT số 2 tuyên truyền nâng cao nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó, tôi luôn tuân thủ kinh doanh đúng các mặt hàng đã đăng ký kinh doanh, các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tiếp tục theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến cung - cầu hàng hóa, giá cả các mặt hàng thiết yếu, Đội Quản lý thị trường số 2 sẽ phối hợp với các lực lượng chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh thương mại, dịch vụ; xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại; tăng cường kiểm tra nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; góp phần ổn định cung - cầu trên thị trường, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới