Quản lý chặt chẽ vật liệu nổ, vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ

Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, thu giữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, những năm qua, huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và triệt để. Vì vậy, công tác giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn đã đạt được kết quả tích cực.

Công an huyện Thuận Châu thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại xã Chiềng Bôm (Thuận Châu).

Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Phó trưởng Công an huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo 3464 huyện, chia sẻ: Là địa phương có tới 28 xã, 1 thị trấn, nên việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ của đồng bào các dân tộc trên địa bàn hết sức phức tạp. Ban Chỉ đạo 3464 huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân; tố giác, phát giác các trường hợp lạm dụng phong tục tập quán, tự do sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn, mua bán và các hoạt động khác... 

Khi đến Pá Lông, một trong các xã vùng cao của huyện, nơi hầu hết là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, chúng tôi nắm được thông tin, năm 2018, xã đã tổ chức 2 đợt tố giác, phát giác sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thu hồi 12 khẩu súng tự chế.  Ông Ly Súa Dơ, bản Tinh Lá, cho hay, cấp ủy, chính quyền xã, bản tuyên truyền kỹ tác hại của việc sử dụng súng săn, súng tự chế, cần phải thu hồi vũ khí, vật liệu nổ... hiểu ra, ông đã đã tự nguyện giao nộp và còn đi vận động các gia đình khác trong bản làm như mình để góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Hằng năm, xã đều tổ chức Hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với các trưởng bản, cán bộ xã về việc không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2013 đến 2018, Thuận Châu đã phát trên 16.600 phiếu phát giác, tố giác các đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, súng săn, súng tự chế trái phép. Qua xác minh, sàng lọc, xác định 1.299 đối tượng liên quan; vận động các đối tượng giao nộp 1.251 vũ khí, súng săn, súng tự chế và ký cam kết không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này được thực hiện rất nghiêm. Theo thống kê, Thuận Châu có 43 cơ quan, đơn vị, công an xã, thị trấn sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ được Công an tỉnh cấp giấy phép sử dụng. Hằng năm, Công an huyện đều tiến hành kiểm tra định kỳ việc trang cấp, công tác bảo quản, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ...

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, huyện Thuận Châu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở, phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, xác minh, lập danh sách những người sử dụng súng săn, súng tự chế. Bên cạnh đó, lực lượng Công an bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những đối tượng và các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế, súng săn, súng hơi cồn... trái phép, hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn, không bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới