Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động để đưa vào thực thi và phổ biến Hiệp định UKVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: CM)

Đối với Việt Nam, Vương quốc Anh hiện đang là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và đứng thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Âu, Châu Mỹ.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, các sản phẩm xuất khẩu có mức tăng trưởng tốt tại thị trường Anh  gồm có: Cà phê (178%); Dây điện và dây cáp điện (98%); Đá quý, kim loại quý và sản phẩm (68,3%); Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc (48%); Hàng dệt mau (43,9%); Hạt tiêu (35,5%); Kim loại thường và thành phẩm (32%). Kim ngạch nhập khẩu cũng chứng kiến tăng trưởng đột biến ở một số nhóm hàng bao gồm: Sắt thép các loại (tăng 650%); Dược phẩm (140,5%); Thuốc trừ sâu và nguyên liệu (66,8%); Vải các loại (19,8%); Sản phẩm từ cao su (19,5%); Hóa chất (19%).

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó xuất khẩu đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%, nhập khẩu đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng mạnh được cho chủ yếu nhờ UKVFTA (miễn giảm thuế nhập khẩu nhiều chủng loại hàng hóa vào Anh có xuất xứ Việt Nam) và sự hồi phục của chuỗi cung ứng sau đại dịch.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong năm 2021 đều tăng trưởng, trong đó sản phẩm có mức tăng cao nhất là mặt hàng sắt thép các loại, tăng tới 1269%. Theo đó là mặt hàng Sản phẩm từ sắt thép tăng 91,9%. Sự tăng trưởng đột biến giá trị xuất khẩu mặt hàng sắt thép này là do nhu cầu sắt thép tăng mạnh bởi sự hồi phục của các ngành sử dụng sắt thép tại Châu Âu sau đại dịch. Mặt khác, lý do cũng nằm ở sản lượng thép sản xuất của Việt Nam tăng liên tục những năm gần đây. Năm 2021, sản xuất sắt thép thô của Việt Nam đạt 23 triệu tấn, tăng 16% so với năm 2020,  Sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 33 triệu tấn, tăng 19% và bán hàng thép thành phẩm các loại đạt 29 triệu tấn, tăng 16%. (Theo Hiệp hội Sắt thép Việt Nam). Lượng thép xuất khẩu sang Anh năm 2021 tăng mạnh 708%, đạt 418.903 tấn, với mức giá trung bình đạt 1172,7 USD/tấn, tăng 69,5% so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm cao su tăng thứ 2 với mức tăng 67%. Mặt hàng rau quả đứng thứ ba với mức tăng 66,9%. Tiếp theo là mây, tre, cói và thảm tăng 56,5%; hạt tiêu tăng 49%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 33,9%, kim loại thường khác và sản phẩm tăng 33,7%,  sản phẩm gốm sứ tăng 32,2%.

Về nhập khẩu, dòng hàng Hóa chất và Sản phẩm hóa chất tăng ấn tượng với mức tương ứng 4.660% và 1.121%; tiếp theo là Dược phẩm tăng 2.417%; Kim loại thường khác tăng 426,6%; Nguyên phục liệu dệt, may, da, giày tăng 290,6%; Điện thoại và các linh kiện tăng 219,2%; Sản phẩm từ cao su tăng 146,4%.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, trong năm qua Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị quan trọng như: Trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA, vào ngày 29/3, tại London, Vương quốc Anh, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cùng với bà Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Anh Penny Mordaunt đã đồng chủ trì Phiên họp Ủy ban Thương mại của Hiệp định tại London, Vương quốc Anh.

Tiếp đến, khóa họp lần thứ 12 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO) 12 diễn ra vào ngày ngày 25/5, tại London, Vương quốc Anh. Các nội dung hợp tác trao đổi được đưa ra trong khóa họp lần thứ 12 này thuộc các lĩnh vực: Ngoại giao; COP26 và Năng lượng tái tạo; Nông sản, thực phẩm và đồ uống; Công nghệ và công nghệ tài chính; Chăm sóc sức khỏe và dược phẩm; Giáo dục; Công nghiệp; Quản lý thị trường và phòng vệ thương mại.

Năm 2021, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động để đưa vào thực thi và phổ biến Hiệp định UKVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp, có thể kể đến như: Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương tổ chức các Hội thảo xúc tiến thương mại trực tuyến kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tới các hệ thống siêu thị, nhà nhập khẩu của Anh; Bộ Công Thương tổ chức hội nghị cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và Covid-19. Đặc biệt phải kể tới là chương trình ra mắt Cổng Thông tin Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam (VNTR).

Cổng thông tin VNTR được Bộ Công Thương xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh. Đây là cổng thông tin trực tuyến, miễn phí, cung cấp các thông tin cập nhật bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh về các nội dung chính như biểu cam kết thuế quan trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia; thuế suất MFN, thuế suất ưu đãi trong các FTA này; quy tắc xuất xứ; các biện pháp phi thuế (được tích hợp từ dữ liệu của UNCTAD);... Đây cũng là nơi cung cấp thông tin đầy đủ nhất về Hiệp định UKVFTA để doanh nghiệp, cơ quan quản lý dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu./.