Pi Toong nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đến nay, xã Pi Toong (Mường La) đã đạt 11/19 tiêu chí. Để đạt được 8 tiêu chí còn lại, cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung huy động sự chung tay, góp sức của người dân; sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước, phấn đấu đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch đã đề ra.

 

 

Đường giao thông nội bản Ten, xã Pi Toong được bê tông hóa.

 

Đồng chí Lò Văn Phiêu, Chủ tịch UBND xã Pi Toong cho biết: 8 tiêu chí chưa đạt là: Thủy lợi; điện; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; hộ nghèo; giáo dục và đào tạo; môi trường và an toàn thực phẩm. Xã đã đề ra các giải pháp cho từng tiêu chí. Trong đó, để đạt tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, xã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình giảm nghèo như 135, 30a... Phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng để chi trả gần 600 triệu đồng/năm tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân. Hiện, xã có trên 190 ha cây xoài, nhãn ghép chín muộn, bưởi... trong đó, trên 165 ha đã cho thu hoạch, sản lượng ước hơn 135 tấn quả các loại/năm, còn lại là diện tích đang chăm sóc và trồng mới. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập, với trên 3.600 con gia súc, hơn 46.000 con gia cầm; duy trì nuôi 38 lồng cá trên lòng hồ thủy điện Sơn La, sản lượng đạt gần 60 tấn/năm. Hiện, thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 37,6%.

 

Với tiêu chí giáo dục - đào tạo, xã đã và đang vận động xã hội hóa giáo dục để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là ở các điểm trường lẻ; vận động học sinh đến trường, duy trì sĩ số; nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm”, xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, phục vụ sinh hoạt văn hóa, các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em...

 

Riêng tiêu chí môi trường, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc nhốt chuồng. Thường xuyên vệ sinh khu dân cư, nạo vét cống, rãnh; xây dựng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh, tạo bóng mát ở các tuyến đường. Quy hoạch các điểm thu gom rác thải, đào hố rác, xây dựng lò đốt rác mini tại gia đình; thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; thực hiện mai táng người qua đời theo nếp sống mới...

 

Ông Cà Văn Dăm, Bí thư chi bộ bản Ten, cho hay: Thực hiện các tiêu chí NTM mới, từ năm 2015, bản đã đổ bê tông được gần 5 km đường nội bản, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp tiền, cát, sỏi và hơn 3.000 ngày công lao động. Cả bản hiện có hơn 11 ha lúa 2 vụ, sản lượng đạt gần 150 tấn thóc/năm; trồng 20 ha ngô, sản lượng 100 tấn ngô tươi/năm; 12 ha sắn, sản lượng 360 tấn/năm, chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, sắn năng suất thấp sang trồng hơn 20 ha cây ăn quả. Hiện tỷ lệ hộ nghèo ở bản còn 26,6%.

 

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, ngoài sự nỗ lực của nhân dân, xã Pi Toong rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vốn, kỹ thuật để xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả... giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

Hạnh Vi
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới