Phục hồi thương mại, dịch vụ ở thị trấn vùng biên

Từ đầu năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát các hoạt động kinh doanh trên địa bàn thị trấn huyện Sông Mã dần khôi phục, tăng trưởng trở lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm đồ điện gia dụng tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thị trấn Sông Mã.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Sông Mã có hơn 900 hộ dân, tiểu thương kinh doanh, phát triển thương mại, dịch vụ dọc trên các tuyến đường trục chính. Các loại hình kinh doanh, dịch vụ khá đa dạng, phong phú, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực, như kinh doanh điện tử, điện máy, cơ khí; buôn bán vật liệu xây dựng, tạp hóa, thực phẩm; thời trang, vận tải; dịch vụ ăn uống... hằng năm đóng góp cho ngân sách 2 tỷ đồng tiền thuế.

Chị Đặng Thị Thủy, chủ cửa hàng điện máy Quýnh Thủy tại tổ 4, thị trấn Sông Mã, chia sẻ: Lượng khách hàng đến mua sắm cũng nhiều hơn trước, nên thu nhập của gia đình khá hơn. Chúng tôi kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường những tháng cuối năm.

Phấn khởi khi hoạt động kinh doanh dịch vụ có nhiều khởi sắc, anh Nguyễn Hồng Linh, chủ cơ sở nhà nghỉ An Nhi ở tổ 3, thị trấn Sông Mã, vui vẻ: Vào thời điểm dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh của nhà nghỉ bị ảnh hưởng lớn, nhiều thời điểm không có khách, công suất sử dụng phòng chỉ đạt khoảng 10-20%, thu không đủ chi. Từ đầu năm 2022 trở lại đây, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh doanh của chúng tôi dần phục hồi. Hiện, công suất sử dụng phòng trung bình của nhà nghỉ đạt từ 50-65%.

Để thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp đầu tư mở rộng kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh từ mặt bằng kinh doanh đến giải quyết thủ tục hành chính; quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng như đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, cải tạo nâng cấp chợ trung tâm thị trấn, thu hút hàng trăm tiểu thương đầu tư kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Tam, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Mã, cho biết: Ngành thương mại, dịch vụ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của thị trấn. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, khuyến khích nhân dân chuyển dần từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, thương mại; vận động các hộ sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp; phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển dịch vụ thương mại để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa; phối hợp với các lực lượng chức năng bình ổn, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa; quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh các mặt hàng dịch vụ ăn uống, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị trấn.

Thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng và quỹ tín dụng để phát triển kinh tế. Hiện, trên địa bàn thị trấn có hơn 1.300 hộ được vay vốn để sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ trên 600 tỷ đồng. Thị trấn thực hiện nghiêm chính sách về miễn giảm thuế cho các hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Thương mại, dịch vụ phát triển đã tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu lao động, góp phần nâng cao đời sống cho người dân; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%.

Dịch bệnh dần ổn định, hoạt động kinh doanh phục hồi không chỉ là tín hiệu vui của các tiểu thương, hộ kinh doanh, mà còn là tiền đề để thị trấn Sông Mã hoàn thành các khoản thu ngân sách trên địa bàn, góp phần tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới