Phù Yên tập trung khắc phục hệ thống giao thông sau mưa lũ

Trận lũ vừa qua đã gây thiệt lại lớn hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Phù Yên.

Cầu tràn Bùa Chung, xã Tường Phù được khắc phục tạm cho người dân đi lại

 

Theo thống kê ban đầu, lũ làm sạt lở hàng trăm nghìn m3 đất đá, gây ách tắc, hư hỏng 16 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, với tổng chiều dài hơn 110 km và trên 14 km đường giao thông nông thôn. Lũ cũng cuốn trôi 19 cầu, cống, làm nhiều cầu treo dân sinh bị hư hỏng... Đến chiều ngày 17/10, trên địa bàn huyện Phù Yên vẫn còn 5 xã bị cô lập về giao thông, gồm: Mường Bang, Mường Lang, Sập Xa, Kim Bon và Suối Tọ.

Với quyết tâm khẩn trương khôi phục hệ thống giao thông phục vụ công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện Phù Yên đã thành lập 12 tổ công tác trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục. Với phương châm “4 tại chỗ”, huyện đã huy động máy móc, nhân lực của các doanh nghiệp và các hộ dân trên địa bàn tham gia san, gạt đất đá, khẩn trương thông các tuyến đường. Trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Cầm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Do khối lượng đất đá sụt lở quá lớn, những tuyến giao thông liên xã, liên bản có nhiều điểm sạt lở, rất khó khăn trong việc đưa máy móc đến hiện trường. Đối với những xã, bản đang bị cô lập, huyện chỉ đạo các xã, bản huy động lực lượng tại chỗ khắc phục tạm thời cho người và xe máy có thể đi lại từ trung tâm huyện tới các xã và từ trung tâm xã đến bản. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị khắc phục và thông xe tuyến quốc lộ 37, 43, tỉnh lộ 114, huyện đang tập trung cao nhất cho công tác khắc phục giao thông của 5 xã và các bản đang bị cô lập với tinh thần khẩn trương nhất.

Liên tục gần chục ngày qua, tại những điểm sạt lở, ách tắc giao thông, những chiếc máy xúc, máy ủi hoạt động hết công suất, các xã, bản đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ. Bằng giải pháp dùng máy móc, thiết bị đắp lại những mố cầu bị lũ cuốn trôi; san gạt những điểm bị khối lượng lớn đất đá bồi lấp và dùng sức người cùng phương tiện thô sơ hót dọn đất đá ở những điểm có khối lượng sạt lở ít, tiến độ khắc phục hậu quả diễn ra hết sức khẩn trương. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Khải Hà (Phù Yên), đơn vị thi công khắc phục tuyến đường từ thị trấn đến xã Suối Tọ, được biết: Tuyến đường dài 27 km đã có 20 điểm bị sạt lở hàng trăm m3 đất đá. Gần chục ngày qua, công nhân liên tục làm việc từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối, làm đến đoạn nào dựng tạm lán trại để nghỉ ở đó. Khó khăn nhất là điểm sạt lở cách thị trấn 6 km, khối lượng đất đá bồi lấp lớn, đơn vị vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn cho người và xe máy có thể qua lại được.

Chúng tôi đến xã Tường Phù, sau lũ xã bị cô lập với trung tâm thị trấn bởi đập tràn vào xã bị lũ cuốn trôi 2 mố cầu và 1 cầu treo, sau gần một tuần, 2 mố cầu đã được khắc phục tạm. Đồng chí Bạc Văn Loan, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mặc dù đập tràn đã bước đầu khắc phục xong, nhưng đường vào trung tâm xã vẫn khó khăn, xã đã phải bố trí dân quân trực 2 phía đầu cầu để hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho bà con qua lại.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phù Yên, việc khôi phục lại hệ thống giao thông trên địa bàn huyện còn hết sức khó khăn, nan giải, nhưng với tinh thần quyết tâm của huyện không để hộ dân nào bị thiếu lương thực, huyện đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ, nhất là những xã đang bị cô lập, hệ thống giao thông bị thiệt hại sau lũ đang khẩn trương được khôi phục, bảo đảm vận chuyển hàng cứu trợ và phục vụ công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

 Thu Thảo (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới