Phù Yên phát huy hiệu quả các HTX nông nghiệp

Khai thác tiềm năng, thế mạnh, để nông nghiệp phát triển bền vững, những năm qua, huyện Phù Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thành lập các HTX nông nghiệp; những HTX này sau khi thành lập đã phát huy vai trò trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc.

Đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, xã Huy Hạ, ấn tượng đầu tiên là hệ thống nhà màng, nhà lưới phục vụ trồng rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP được đầu tư khá bài bản. Ông Phạm Văn Ba, Giám đốc HTX thông tin: Đầu năm nay, HTX trồng thí điểm 1.300m² dưa lưới trong nhà màng từ đầu năm 2022, vụ đầu tiên thu được 2 tấn quả, giá bán 70 nghìn đồng/kg, thu được 140 triệu đồng. Hiện, HTX tiếp tục mở rộng diện tích lên 1.900 m², dự kiến vụ này thu được khoảng 3 tấn quả.

HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc thành lập năm 2016, với 12 thành viên, trồng 10 ha các loại rau, củ, quả. Năm 2018, HTX triển khai mô hình sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, chỉ sử dụng chế phẩm sinh học thay thuốc trừ sâu. Đến nay, HTX có 2 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chủ yếu là các loại rau, bí xanh, dưa chuột, dưa lưới. Ngoài ra, HTX còn liên kết với gần 50 hộ nông dân các xã Huy Tân, Suối Bau, Kim Bon và Mường Thải, trồng 40 ha rau màu. Các hộ tham gia liên kết được hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và được HTX bao tiêu sản phẩm. Bình quân mỗi năm, HTX sản xuất, bao tiêu sản phẩm của các hộ liên kết hơn 200 tấn rau, củ, quả và tiêu thụ qua chợ đầu mối, một số siêu thị tại Hà Nội, doanh thu 2 tỷ đồng.

Khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, HTX trồng cam Văn Yên, xã Mường Thải là một trong những đơn vị tiên phong của huyện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và nông nghiệp hữu cơ. HTX hiện có 7 thành viên, quy mô sản xuất 23 ha, trong đó, 20 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu là cam đường canh, cam Vinh, quýt ngọt, bưởi Diễn; sản lượng đạt 200 tấn quả/năm. Ông Nguyễn Văn Ngân, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2019, HTX được hỗ trợ 900 triệu đồng để đầu tư 5 ha cam theo hướng hữu cơ. Từ nguồn hỗ trợ, HTX đã đầu tư phân bón, bao bì đóng gói sản phẩm, tuyên truyền quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Hiện, 8 ha cam, 2 ha bưởi của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Thu nhập bình quân của thành viên đạt 500 triệu đồng/năm.

Xác định kinh tế tập thể có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, huyện Phù Yên luôn chú trọng triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ thành lập, phát triển HTX nông nghiệp theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đến nay, trên địa bàn huyện có 33 HTX nông nghiệp, tổng vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng, với trên 600 thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động. Lĩnh vực ngành nghề của HTX chủ yếu là sản xuất, kinh doanh rau, củ, cây ăn quả; sản xuất, chế biến, kinh doanh chè; nuôi trồng nấm; kinh doanh, dịch vụ vật tư nông nghiệp; nuôi cá lồng; trồng cây dược liệu; sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông lâm nghiệp... Đồng hành với các HTX, huyện đã thành lập tổ tư vấn phát triển HTX, hỗ trợ đăng ký thành lập, chuyển đổi hoạt động; khuyến khích các HTX áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện quy trình sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm theo quy trình VietGAP, sản xuất hữu cơ. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã hỗ trợ hơn 1,5 tỷ cho các HTX mua bao bì, nhãn mác đóng gói sản phẩm, quảng bá sản phẩm, sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng hệ thống nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt.

Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Việc phát triển các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Phù Yên đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm của các thành viên. Cùng với tuyên truyền, hỗ trợ thành lập các HTX, huyện Phù Yên đang tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX gắn với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, đảm bảo hài hòa lợi ích các chủ thể tham gia. Đồng thời, huyện cũng đang rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ các HTX mở rộng quy mô, chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới