Phù Yên nỗ lực khôi phục sản xuất sau lũ

Hoàn lưu cơn bão số 3 đã gây tổn thất lớn về người và tài sản của huyện Phù Yên. Riêng về sản xuất, trên địa bàn huyện có hơn 2.000 m kênh mương bị phá hủy, nhiều diện tích đất ruộng bị xói lở, vùi lấp, và hơn 300 ha mạ đã cấy cũng bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Huyện đang tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất để đảm bảo kịp khung thời vụ.

 

Nông dân huyện Phù Yên khôi phục lại những diện tích mạ bị thiệt hại sau lũ.

Xã Mường Cơi là một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Toàn xã có 60 ha lúa ruộng bị vùi lấp hoàn toàn, trong đó, 30 ha không có khả năng khôi phục. Nhìn cánh đồng bản Sổ, ai nấy đều bàng hoàng bởi quang cảnh tan hoang sau lũ. Những thửa ruộng màu mỡ dọc hai bên bờ suối, đang xanh màu mạ, giờ bị lũ dữ cuốn phăng chỉ còn trơ lại đá cuội, trở thành lòng suối. Ông Hà Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cơi, cho biết: Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, xã đã bắt tay cùng bà con khắc phục hậu quả. Với những diện tích còn khắc phục được, chúng tôi vận động bà con mua giống, ngâm ủ mạ để cấy kịp thời, với những diện tích ruộng lúa bị vùi lấp không còn khả năng khắc phục, thì khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng ngô và hoa màu.

Ông Hoàng Văn Linh, bản Sổ, xã Mường Cơi, chia sẻ: Bản đã huy động lực lượng, vật liệu tại chỗ và ống nhựa để khắc phục các đoạn kênh mương phục vụ nước tưới cho sản xuất. Riêng gia đình tôi có hơn 600 m2 lúa mùa bị vùi lấp toàn bộ. Hiện, tôi đang liên hệ thuê máy xúc để san, gạt, cải tạo lại. Đồng thời, tìm mua giống lúa ngắn ngày để tiếp tục gieo cấy kịp khung thời vụ.

Bắt đầu vụ mùa khá sớm so với các địa phương khác, ngay cuối tháng 7, xã Huy Bắc đã hoàn thành việc làm đất chuẩn bị gieo cấy. Những tưởng thời tiết ủng hộ, tuy nhiên, mạ chưa kịp cấy thì mưa lũ kéo đến. Mưa liên tiếp mấy ngày với lưu lượng nước lớn đã gây hư hỏng 45 m mương Phai Làng, cắt đứt tuyến mương huyết mạch, khiến cho 138 ha ruộng đang chuẩn bị cấy, thiếu nước buộc phải dừng lại. Hiện, mạ gieo đã quá ngày tuổi, nếu không có nước để cấy, đành phải bỏ. Theo nông lịch, nếu thời tiết thuận lợi, đến ngày 25/7, nông dân xã Huy Bắc sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa. Trong khi công trình thủy lợi chưa khắc phục được, xã huy động lực lượng tại chỗ để sửa kênh mương, đồng thời, tận dụng nguồn nước mưa, một số hộ đã bắt đầu nhổ mạ cấy. Tuy nhiên, nguồn nước hạn chế, nhiều hộ vẫn chưa dám “liều” với thời tiết.

Vụ mùa năm nay, huyện Phù Yên phấn đấu gieo cấy khoảng 2.500 ha lúa ruộng, tính đến ngày 18/7, bà con trong huyện đã gieo cấy được khoảng 1.300 ha lúa, đạt trên 50% diện tích. Đến ngày 22/7, năm ngày sau mưa lũ, các địa phương đã tích cực huy động nhân lực, vật lực để khôi phục sản xuất nông nghiệp bằng nhiều biện pháp. Nhờ vậy, nhiều diện tích mạ bị thiệt hại đã được khôi phục bằng cách cấy dặm hoặc cấy lại hoàn toàn. Ông Đinh Bá Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Phù Yên, cho biết: Đối với cây lúa, thời vụ gieo cấy cho phép đến ngày 5/8. Thời điểm này, các địa phương nào còn có thể khôi phục diện tích lúa bị thiệt hại, Trạm khuyến cáo bà con tiến hành gieo thẳng để kịp tiến độ, dùng những giống lúa ngắn ngày, huy động tối đa mạ dự phòng hoặc san tỉa từ những chân ruộng lúa gieo thẳng và ruộng cấy không bị ảnh hưởng để cấy dặm, cấy bù diện tích bị thiệt hại. Đối với những diện tích gieo cấy không thể khôi phục kịp thời vụ, Trạm phối hợp với các địa phương tuyên truyền các hộ dân chuyển sang trồng hoa màu để thay thế.

Mặc dù vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm sát sao của các cấp, các ngành, tin rằng, bà con bị ảnh hưởng do mưa lũ tại các địa phương trong huyện Phù Yên sẽ vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi vụ mùa năm nay.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới