Phù Yên nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Phù Yên đã xảy ra mưa lũ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Những thiệt hại của thiên tại năm 2017 chưa kịp khắc phục xong, mưa lũ đợt này càng làm cho Phù Yên chồng chất khó khăn. Việc làm ưu tiên hàng đầu của toàn huyện Phù Yên hiện nay là tập trung ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng, tìm kiếm người mất tích, tìm cách tiếp cận những địa bàn bị cô lập và khẩn trương huy động tối đa lực lượng, nguồn lực để khắc phục hậu quả.

Đồng chí Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện đến kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ tại xã Huy Tường.

Đến Huy Hạ, chúng tôi bàng hoàng trước cảnh dòng nước Suối Tấc đục ngầu chảy ngập cầu tràn, phá hủy hoàn toàn 2 mố cầu tại tỉnh lộ 114 đoạn qua trại giam Yên Hạ đi Huy Tường, bùn đất, rơm rạ… còn vương lại trên những cành nhãn của HTX Mường Tấc sau nước rút. Qua thông tin từ lãnh đạo xã Huy Hạ, xã có trên 46 ha lúa mùa của bà con đã gieo sạ bị nước lũ cuốn trôi, 30 ngôi nhà cùng nhiều tài sản của người dân bị ngập nước, một số tuyến đường giao thông của xã bị hư hỏng nặng.

Ông Phạm Văn Ba, Phó Giám đốc HTX Mường Tấc, xã Huy Hạ than thở: Vườn cây ăn quả 3.800 gốc nhãn; 500 cây chuối sạch siêu lùn, 450 gốc dừa xiêm, 1.000 cây đu đủ cao sản Đài Loan đã trồng và đang ươm; 2.000 m2 cây giống hành, rau các loại của HTX, cùng toàn bộ máy bơm, máy cày cùng hệ thống dẫn nước cho trang trại đều bị trôi theo dòng nước lũ. Ước thiệt hại trên 1,3 tỷ đồng.

Huy động nhân lực làm kè rọ đá đảm bảo giao thông thông suốt tại km 19+ 450 Quốc lộ 32B thuộc địa phận xã Mường Cơi.

Tại xã Mường Cơi mưa lũ làm 1 người chết, 5 nhà bị vùi lấp hoàn toàn, 2 nhà phải di dời khẩn cấp… Bà Trần Thị Nghĩa, bản Văn Cơi vẫn chưa hết bàng hoàng, gạt nước mắt nói: Chồng bị mất, căn nhà cấp 4 vợ chồng chắt bóp mãi mới xây cũng đổ sập hết. Đồng chí Phó chủ tịch xã Mường Cơi, Hà Văn Hoàng cho biết: Đây là hộ gia đình có nhà bị vùi lấp hoàn toàn và có nạn nhân bị chết do mưa lũ vào ngày 21/7. Ngay khi nhận được thông tin, huyện đã huy động lực lượng chức năng cùng người dân địa phương dùng máy xúc gạt đống đổ nát để tìm kiếm. Đến trưa cùng ngày, đã tìm thấy thi thể của nạn nhân và kịp thời hỗ trợ cho gia đình số tiền hơn 25 triệu đồng. Trước mắt, xã sẽ lên phương án hỗ trợ làm nhà ở tạm theo quỹ đất của bản Văn Cơi.

Theo thông tin của Ban Chỉ huy PCTT – TKCN huyện, mưa lũ đã làm 2 người chết; 212 nhà bị sạt lở, cuốn trôi, vùi lấp hoàn toàn. Mưa lớn cũng làm gãy đổ 18 cột hạ thế, nghiêng, rạn nứt 26 cột trung thế và hạ thế; làm hư hỏng 11 công trình thủy lợi; làm thiệt hại hơn 280 ha lúa mới cấy, 1,8 ha lúa nương, 60 ha ngô, 9 ha ao cá, 4 lồng cá. Toàn huyện có khoảng gần 80 điểm sạt lở lớn nhỏ. Riêng tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 32B, tỉnh lộ 114 thuộc địa phận huyện có 8 điểm sạt lở, một số tuyến đường liên xã, liên bản bị thiệt hại nặng khiến một số xã, bản bị cô lập tạm thời… Huyện Phù Yên đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống các địa phương kiểm tra, đôn đốc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất. Huy động lực lượng “4 tại chỗ” giúp các hộ tháo dỡ, di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy PCTT – TKCN huyện Phù Yên, cho biết: Riêng 46 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất đá tại bản Lao, xã Mường Bang, huyện đã bố trí đến ở tạm tại nhà văn hóa bản. Đối với các xã tạm thời bị cô lập do giao thông chia cắt, huyện đã huy động máy móc, trang thiết bị của các doanh nghiệp đang thi công các công trình tại địa phương san, gạt đất đá tại các điểm sạt lở. Đồng thời, hỗ trợ cho các gia đình bị cuốn trôi, vùi lấp nhà 20 triệu đồng/hộ, hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ đối với các hộ phải di dời tháo dỡ nhà ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao; hỗ trợ ban đầu cho các hộ có người mất 5,4 triệu đồng/người. Chỉ đạo lực lượng y tế sơ cứu người bị thương; phun tiêu độc khử trùng để phòng dịch bệnh. Bố trí lực lượng công an điều phối giao thông tại các điểm ách tắc, chủ động giúp dân di dời nhà ở đến nơi an toàn…

Để đảm bảo việc lưu thông an toàn trên các tuyến đường, huyện Phù Yên đã phối hợp với Công ty cổ phần quản lý sửa chữa và xây dựng công trình giao thông II Sơn La huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện tham gia khắc phục những tuyến đường bị hư hỏng, dọn dẹp đất đá trên mặt đường, gia cố các điểm sạt lở. Mặt khác, bố trí phương tiện tại những khu vực có nguy cơ sạt lở để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt. Xã Mường Bang bị cô lập, nay bước đầu đã đi được xe máy đến nơi. Đến 10 giờ ngày 24/7, tuyến tỉnh lộ 114 đoạn từ bản Bãi Đu đi trung tâm xã Mường Do và quốc lộ 32B đoạn km 19 + 450  qua địa phận xã Mường Cơi đã tạm thời thông tuyến trở lại. Thiệt hại về điện cũng cũng rất lớn, Điện lực Phù Yên đã huy động cán bộ, công nhân triển khai công tác khắc phục. Đến nay, đã cơ bản cấp điện trở lại cho 2 xã Mường Bang và Mường Lang, chỉ còn 8 hộ ở bản Đá Phổ, xã Đá Đỏ dự kiến 2 đến 3 ngày nữa sẽ cấp điện trở lại.

Phù Yên đang nỗ lực vượt qua khó khăn do mưa lũ gây ra, nhưng để ổn định về lâu dài, huyện sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt, là hệ thống đường xá, cầu cống, kênh mương bị hư hỏng nghiêm trọng cần được sửa chữa. Ngoài ra, trang thiết bị cơ sở vật chất của các trường học cũng cần sớm được bổ sung trước năm học mới. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, huyện rất cần sự hỗ trợ để vực lại sản xuất, góp sức ổn định cuộc sống cho bà con nơi đây.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới