Phù Yên chú trọng thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp

Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp là một trong những định hướng lớn, quan trọng được huyện Phù Yên đề ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế của địa phương, việc thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các nhà đầu tư sử dụng công nghệ mới và có phương án bảo vệ môi trường hiệu quả trong quá trình sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Ca sản xuất tại Xí nghiệp giày da Ngọc Hà (Phù Yên).

 

Huyện Phù Yên có quốc lộ 37, 32B kết nối với các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, cách thủ đô Hà Nội hơn 160 km; quốc lộ 43 kết nối với huyện Mộc Châu, Vân Hồ, vùng hồ thủy điện Hòa Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, thông thương hàng hóa. Cùng với dân số hơn 128 nghìn người; trong đó, hơn 66% trong độ tuổi lao động, là một trong những lợi thế để thu hút các nhà đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2016-2020, huyện Phù Yên đã thu hút 24 dự án, với tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng, thành lập mới 96 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 197 doanh nghiệp. Đồng thời, hoàn thành việc quy hoạch hai cụm công nghiệp là Quang Huy và Gia Phù, với tổng diện tích gần 50 ha. Trong đó, nổi bật là các dự án: Nhà máy may Tâm Việt; Xí nghiệp Giày da Ngọc Hà. Ngoài ra, huyện còn thu hút đầu tư ở các lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác, như sản xuất công nghiệp điện và vật liệu xây dựng... Nhờ vậy, nhiều lao động địa phương đã có việc làm và thu nhập ổn định. Riêng hai cụm công nghiệp Quang Huy và Gia Phù đã giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động địa phương.

Đi vào hoạt động năm 2010, Xí nghiệp Giày da Ngọc Hà đã góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và đóng góp vào ngân sách địa phương. Hiện nay, đơn vị đang xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô xưởng sản xuất để đáp ứng các đơn đặt hàng của đối tác. Ông Bùi Văn Dũng, Giám đốc Xí nghiệp, cho biết: Theo kế hoạch, trong tháng 7 tới đây, doanh nghiệp sẽ đưa một xưởng sản xuất giày da vào hoạt động tại xã Mường Cơi. Chúng tôi đang tuyển dụng công nhân và tổ chức đào tạo nghề. Hiện, thu nhập của công nhân mới là 5 triệu đồng/người/tháng, còn công nhân lành nghề từ 8-9 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi với chúng tôi về định hướng thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp của huyện trong giai đoạn 2021-2025, ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, thông tin: Chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND huyện lập quy hoạch, cũng như chọn lựa nhà đầu tư các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó, chú trọng lựa chọn nhà đầu tư tham gia lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, do vùng sản xuất hàng hóa nông sản của địa phương đã được mở rộng, chất lượng nông sản đang từng bước được nâng lên, đủ khả năng cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản hoạt động trên địa bàn. Địa phương cam kết sẽ đầu tư đồng bộ và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đảm bảo các hoạt động sản xuất công nghiệp diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Huyện ủy Phù Yên đã ban hành Đề án số 02-ĐA/HU về việc phát triển nguồn nhân lực huyện Phù Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, chú trọng phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương và vốn khuyến công hàng năm để tổ chức các đợt đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề cho lao động địa phương, góp phần nâng cao chất lượng lao động cho các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn huyện.

Huyện Phù Yên tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng nhà xưởng sản xuất công nghiệp trên địa bàn, ưu tiên lĩnh vực công nghiệp chế biến, từng bước xây dựng quy trình sản xuất khép kín, tạo mối liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới