Phù Yên chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, từ đầu tháng 3 đến nay, huyện Phù Yên đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm phòng chống triệt để bệnh dịch. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác kiểm dịch tại các cửa ngõ giao thông ra vào địa bàn.

Phun khử trùng các phương tiện giao thông tại chốt kiểm dịch liên ngành Bãi Đu, xã Tân Lang.

Mặc dù trên địa bàn không có những trang trại chăn nuôi với quy mô lớn, nhưng Phù Yên hiện vẫn có khoảng 36.000 con lợn; lại là huyện có hệ thống giao thông thuận lợi, gồm cả đường bộ và đường thủy. Trong đó, tuyến quốc lộ 37 tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ, quốc lộ 32B tiếp giáp với Yên Bái, hệ thống đường thủy giao thương với Hòa Bình. Đặc biệt, Hòa Bình là địa phương đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn là rất lớn. Trước tình hình trên, UBND huyện đã ban hành chỉ thị triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi; các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với các xã tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc nói chung và đàn lợn nói riêng. Trong đó, tập trung thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch tả lợn châu Phi; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi...; tuyên truyền trong nhân dân nguyên tắc không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; khi phát hiện lợn ốm chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo với chính quyền và cơ quan chức năng để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ, kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn. Đặc biệt, tăng cường chặt chẽ công tác kiểm dịch, lợn và sản phẩm từ lợn; tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn; hướng dẫn các hộ, cơ sở chăn nuôi lợn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom chất thải để xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phù Yên khẳng định: Ngay từ đầu tháng 3, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 3 chốt kiểm dịch liên ngành trên địa bàn huyện Phù Yên (một trên quốc lộ 32B tại bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi; một trên quốc lộ 37 tại bản Bãi Đu, xã Tân Lang và một chốt đường sông tại xã Mường Bang), lực lượng tham gia gồm Công an, Quản lý thị trường, Thú y, cán bộ xã...; các chốt kiểm dịch đều được cung cấp đầy đủ hóa chất, trang thiết bị và trực 24/24 giờ, bảo đảm các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn đều được phun hóa chất tiêu độc, khử trùng; kiểm tra, kiểm dịch, nắm rõ nguồn gốc.

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, với tinh thần quyết liệt, không chủ quan, Phù Yên đã và đang tăng cường các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến từng hộ và cơ sở chăn nuôi; hướng dẫn, tuyên truyền về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, ngăn chặn, để mọi người dân hiểu rõ và tích cực cùng tham gia phòng chống dịch bệnh ngay từ cơ sở, hộ gia đình.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới