Phụ nữ Tân Lập với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

Hội Phụ nữ xã Tân Lập (Mộc Châu) có tổng số 1200 hội viên, sinh hoạt tại 19 chi hội, những năm qua, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ xã đã quán triệt, triển khai tới toàn thể hội viên, các chi hội cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả,nhằm vận động, hướng dẫn phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

Hội viên Chi hội phụ nữ bản Dọi 1, xã Tân Lập quét dọn vệ sinh đường bản.

 

Với 8 tiêu chí của cuộc vận động, gồm 5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của phụ nữ và các thành viên gia đình cùng tham gia thực hiện. Hằng năm, các chi hội bình xét, đánh giá một cách khách quan, đây cũng là một trong các tiêu chí bình xét gia đình văn hóa.

Bà Tặng Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: Trước đây, khi chưa phát động cuộc vận động, trên địa bàn xã vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, cống thoát nước còn chưa được khơi thông, rác thải chưa đúng nơi quy định, nhiều hộ gia đình vẫn sinh con thứ 3 trở lên. Cuộc vận động không những góp phần quan trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh mà còn gắn liền với phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Nổi bật là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trong xã nói chung, hội phụ nữ nói riêng.

Để giúp các hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 258 hộ hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, với tổng dư nợ trên 7 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã chuyển đổi từ trồng cây lương thực ngắn ngày sang trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, rau xanh, tạo việc làm và từng bước mang lại thu nhập ổn định. Đối với các tiêu chí như: không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học, cán bộ hội đã đến từng nhà hội viên có hoàn cảnh khó khăn động viên, giúp đỡ cho con em đi học, đến nay trên địa bàn xã không còn tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ bỏ học. Đặc biệt, thực hiện tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, vào ngày 25 hằng tháng các chi hội đều tổ chức cho hội viên tham gia tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, ngõ bản, phát quang bụi rậm... Ngoài ra, các chi hội đã tích cực vận động nhân dân trong bản tham gia vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, làm chuồng gia súc, gia cầm cách xa nhà ở. Bên cạnh đó, các chi hội đã xây dựng thành công mô hình “nhà tôi xanh - sạch - đẹp” không chỉ có hội viên phụ nữ tham gia mà còn thu hút được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt tình của các thành viên trong gia đình. Đối với tiêu chí không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, mặc dù khi mới phát động gặp không ít khó khăn, nhưng các chi hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình hội viên, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động các gia đình hội viên có người nghiện ma túy cho đi cai nghiện, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, qua đó đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Tiêu biểu trong thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động là chi hội phụ nữ bản Dọi 1, Dọi 2 và các hội viên: Hoàng Thị Công, chi hội bản Hoa 1, Lò Thị Bang, chi hội bản Hoa 2 và Lò Thị Uơm, chi hội bản Dọi 1.

Từ những kết quả trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ Tân Lập đã góp phần không nhỏ vào phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa của địa phương; giúp hội viên phụ nữ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

A Trứ (CTV)

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới