Phụ nữ Dồm Cang thực hành tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Dồm Cang (Sốp Cộp) đã triển khai làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm từ những việc làm nhỏ, bình dị, gắn liền với cuộc sống hằng ngày.

 

 

Từ nguồn vốn vay của Hội LHPN xã Dồm Cang, hội viên bản Nà Khá nuôi bò sinh sản.

 

Hội LHPN xã Dồm Cang hiện có 898 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội, hầu hết đều làm nông nghiệp. Thực hiện học và làm theo Bác về thực hành tiết kiệm, Hội LHPN xã đã tổ chức các buổi kể chuyện, tuyên truyền chuyên đề về tấm gương của Bác, thu hút đông đảo hội viên tham gia; phát động phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”. Không chỉ bằng những khẩu hiệu, lời nói mà cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm trong cuộc sống thường ngày.

 

Theo đó, 100% hội viên đăng ký thực hiện tiết kiệm tại gia đình bằng hình thức nuôi lợn nhựa, gửi tiết kiệm nhằm tăng thêm nguồn tích luỹ. Tại các chi hội còn huy động chị em các tổ, nhóm từ 8 đến 10 hội viên thực hiện đổi công lao động để tạo nguồn thu quỹ chi hội; duy trì và mở rộng thành viên của quỹ tiết kiệm 5 nghìn đồng/tháng. Từ nguồn quỹ này, Hội LHPN xã đã cho hội viên nghèo vay vốn không lãi suất hoặc vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, định hướng sử dụng vốn vay hiệu quả bằng cách tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất mới như: Kỹ thuật trồng nấm, chăm sóc cây ăn quả, trồng cỏ vỗ béo trâu bò... Qua thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác, từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN xã đã gây quỹ được gần 238 triệu đồng, trong đó, từ nguồn quỹ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng đã thu được 102 triệu đồng; quỹ hội được 136 triệu đồng. Nhiều chi hội đã xây dựng được nguồn quỹ và sử dụng có hiệu quả tiền quỹ thông qua các mô hình giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo ở các bản: Pặt Pháy, Nà Khá, Men, Dồm... Nhờ nguồn quỹ này, đã giúp nhiều hội viên vươn lên xóa đói, giảm nghèo, trong đó đã có 6 hội viên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội cũng tuyên truyền hội viên thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, trong chi tiêu hàng ngày của gia đình... để có tiền tích lũy cho con cái học tập, đầu tư phát triển kinh tế.

 

Chị Lường Thị Thượi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Pặt Pháy, cho biết: Từ việc vận động hội viên thành lập các nhóm đổi công lao động, chúng tôi đã xây dựng được quỹ tiết kiệm hơn 31 triệu đồng. Trước khi cho vay vốn, chúng tôi tổ chức họp hội viên để đăng ký nhu cầu vay vốn và chọn đối tượng cho vay. Hiện, Chi hội đang cho 8 hội viên vay với mức từ 3-8 triệu đồng/hộ để đầu tư mua giống cây trồng, vật nuôi.

 

Điển hình như hội viên Vì Thị Thi, bản Nà Khá là một trong số những hội viên đã thoát nghèo nhờ vay vốn từ nguồn quỹ chi hội. Năm 2015, chị Thi được Chi hội phụ nữ bản Nà Khá cho vay 7 triệu đồng cộng với nguồn vốn của gia đình để mua 1 con bò cái sinh sản, nuôi vịt và trồng cây ăn quả. Đến nay, gia đình chị Thi đã có 3 con bò, 100 con vịt đẻ trứng, 1 ha cây ăn quả các loại cho thu nhập từ 60 đến 80 triệu đồng/năm. Chị Thi phấn khởi nói: Được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, gia đình tôi được vay vốn ưu đãi và hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản, giúp gia đình tôi thoát nghèo. Tôi còn thực hiện tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình để làm vốn và mở được cửa hàng tạp hóa nhỏ từ số tiền này.

 

Phong trào thực hành tiết kiệm theo Bác của Hội LHPN xã Dồm Cang đã đã và đang phát huy nội lực của cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới