Phụ nữ Chiềng Yên chung tay xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới đã và đang trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp ở hầu hết các xã trong huyện Vân Hồ. Hội LHPN xã Chiềng Yên cũng tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Phụ nữ xã Chiềng Yên (Vân Hồ) trồng cây chanh leo.

Chị Vì Thị Khiên, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Yên, cho biết: Hội LHPN xã Chiềng Yên hiện có 767 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội bản, 2 chi hội trường học. Ðể tập hợp đông đảo chị em tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã đã gắn các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; chỉ đạo mỗi cơ sở Hội thực hiện đăng ký cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở; thông qua các buổi sinh hoạt, các chi hội đã lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền hội viên và nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, gắn việc xây dựng nông thôn mới với thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”...

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong số những mục tiêu quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã phối hợp với cán bộ khuyến nông xã và các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp, trồng các loại quả cam, quýt, chanh leo có giá trị kinh tế cao tại một số bản Nà Bai, Pà Puộc, Piềng Chà, bản Bướt; hội viên phụ nữ ở các bản tích cực giúp cho các hộ khó khăn ngày công, chia sẻ cách làm kinh tế, kinh nghiệm sản xuất và hỗ trợ cây giống, con giống... Ngoài ra, từ các mô hình tiết kiệm, góp vốn xoay vòng giúp phụ nữ làm kinh tế, riêng năm 2019, Hội LHPN xã đã huy động hơn 83 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Thông qua nguồn vốn tín dụng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ, năm 2019, Hội đã nhận ủy thác cho vay, giải ngân 5,4 tỷ đồng cho 151 hội viên phụ nữ vay vốn để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, thực hiện dự án mở rộng dịch vụ tài chính cho phụ nữ dân tộc thiểu số, Hội LHPN xã đã thành lập 15 tổ tham gia dự án, với 375 thành viên, thực hiện đóng góp, tiết kiệm được trên 100 triệu đồng và áp dụng việc quản lý, nguyên tắc hoạt động nhóm cổ phần tài chính tự quản cho các hội viên gặp khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế.

Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới, trong đó đòi hỏi phải thay đổi nhận thức của người dân cũng như kinh phí. Để thực hiện tiêu chí này, Hội LHPN xã Chiềng Yên đã vận động hội viên vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” bằng các việc làm, như: Vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường bản ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Đặc biệt, các hộ dân đã chủ động trồng hoa bên đường, chỉnh trang tường rào, cổng, ngõ khang trang. Đối với rác thải trong sản xuất nông nghiệp, vận động nhân dân thu gom bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật vào đúng nơi quy định. Qua thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, gắn với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, năm 2019, có 99% hội viên không vi phạm chính sách dân số; 100% gia đình không có học sinh bỏ học giữa chừng; trên 70% hội viên đạt tiêu chuẩn sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ...

Phụ nữ xã Chiềng Yên còn là một trong những nhân tố tích cực trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng các tuyến đường liên bản, nội bản, góp phần thực hiện tiêu chí giao thông. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, từ năm 2013 đến nay, hội viên phụ nữ đã cùng nhân dân trong xã tham gia đóng góp trên 2,2 tỷ đồng, gần 40.000 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được 14 tuyến đường nội bản, dài 3,5 km, 1 tuyến đường giao thông trục chính nội đồng dài 300 m; sửa chữa, xây dựng 10 nhà văn hóa bản kiên cố. Các tuyến đường, công trình nhà văn hóa được hoàn thành trong sự phấn khởi của nhân dân trong bản, trong đó có sự góp sức không nhỏ của hội viên phụ nữ.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đang từng bước lan tỏa trong Hội Phụ nữ xã Chiềng Yên. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, đưa Chiềng Yên sớm trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới