Phong trào văn nghệ của phụ nữ xã Chiềng Khoi

Ban ngày bận rộn với công việc nương rẫy, ruộng vườn, nhưng đến tối, khi đã hoàn thành các công việc hằng ngày của gia đình, chị em phụ nữ ở các bản của xã Chiềng Khoi (Yên Châu) lại có mặt tại nhà văn hóa bản để luyện tập văn nghệ, tạo phong trào sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân trong xã.

Một buổi tập văn nghệ của Đội văn nghệ Chi hội Phụ nữ bản Hiêm, xã Chiềng Khoi (Yên Châu).

Hội Phụ nữ xã Chiềng Khoi hiện có 6 chi hội, với hơn 700 hội viên. Những năm qua, cùng với tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Hội còn chú trọng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút các hội viên tham gia. Hiện, Hội duy trì 7 đội văn nghệ, trong đó 6 đội văn nghệ của chi hội các bản và 1 đội văn nghệ của Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã. Chị Mè Thị Điện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Chiềng Khoi cho biết: Các tiết mục văn nghệ của các chi hội phụ nữ chủ yếu là những điệu múa truyền thống của dân tộc Thái, như: múa khăn piêu, múa sạp, múa xòe... Mỗi tiết mục đều được dàn dựng công phu và đầu tư về trang phục, đạo cụ, mang nét đặc sắc riêng, như: Lung linh sắc Piêu, Cánh bướm mùa xuân, Hương xuân Tây Bắc, Cô gái hoa ban... Đặc biệt, mỗi chi hội có từ 1-4 hội viên có khả năng hát Thái trên nhịp khèn bè, góp phần gìn giữ, phát triển bản sắc văn hóa Thái và giới thiệu tới đông đảo người dân.

Hội Phụ nữ xã thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các chi hội vào các dịp lễ, tết, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và các lễ hội, lễ kỷ niệm do xã, huyện tổ chức. Ngoài ra, các chi hội phụ nữ còn tổ chức giao lưu với các chi hội phụ nữ các xã lân cận như Mường Lựm, Sạp Vạt, Chiềng Hặc..., tạo cơ hội cho chị em được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, góp phần bảo tồn những lời ca, điệu múa truyền thống của dân tộc. Để có kinh phí hoạt động, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ (2 triệu đồng/bản/năm) theo Nghị quyết số 90/2018/NQ-HĐND tỉnh, thành viên các đội văn nghệ còn tự đóng góp quỹ hoặc được sự hỗ trợ từ chi hội phụ nữ bản để đảm bảo các hoạt động văn nghệ được duy trì hiệu quả.

Chứng kiến một buổi luyện tập của đội văn nghệ Chi hội Phụ nữ bản bản Hiêm, xã Chiềng Khoi chuẩn bị cho Hội thi Chi hội trưởng phụ nữ giỏi cấp tỉnh, mới thấy sự say sưa luyện tập, nét tươi vui của chị em dân tộc Thái. Chị Lừ Thị Saứ, Chi hội trưởng, kiêm đội trưởng đội văn nghệ vui vẻ cho biết: Đội văn nghệ bản Hiêm hiện có 8 thành viên, độ tuổi từ 25 đến hơn 30. Thời gian này, dù chị em đều bận rộn mùa vụ thu ngô, thu lúa, nhưng ai cũng sắp xếp thời gian để tham gia đầy đủ, nhiệt tình các buổi tập. Đối với các chị em, đây là thời gian mang lại tinh thần thoải mái, vui tươi sau ngày lao động, hơn nữa còn được góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân trong bản, trong xã.

Phong trào văn nghệ của Hội Phụ nữ xã Chiềng Khoi đã khuyến khích hội viên tham gia các hoạt động, các phong trào, cuộc vận động của Hội, của địa phương về phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa; góp phần cổ vũ tinh thần nhân dân trong xã hăng hái lao động sản xuất, đẩy nhanh tiến dộ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới