Phong trào “thắp sáng đường quê” ở Mường Bú

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong huyện Mường La có nhiều cách làm hay và sáng tạo để góp phần tham gia xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại. Một trong những mô hình được triển khai hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực là công trình “thắp sáng đường quê” ở xã Mường Bú.

 

Điện thắp sáng đường nội bản Mường Bú, xã Mường Bú (Mường La) từ phong trào “thắp sáng đường quê”.

 

Hơn sáu giờ tối, tất cả những con đường ở bản Mường Bú, xã Mường Bú đều sáng ánh đèn điện, khắc hẳn với hình ảnh vùng quê tối mịt mùng khi đêm xuống. Anh Lò Văn Minh, Bí thư Đoàn xã giới thiệu: Đây là công trình của Đoàn Thanh niên xã hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Những năm trước, các tuyến đường trong bản đều chưa có hệ thống chiếu sáng, nên tình trạng tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự thường xuyên xảy ra. Buổi tối, có việc cần thiết lắm người dân mới ra khỏi nhà và phải mang theo đèn pin.

Trước thực trạng đó, anh Minh đã đề xuất tại cuộc họp của Đoàn xã và đăng ký thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với Huyện Đoàn. Khi có chủ trương xây dựng mô hình điện thắp sáng đường ngõ bản, tất cả các đoàn viên thanh niên của các chi đoàn bản đều nhiệt tình hưởng ứng. Tháng 9 năm 2015, Đoàn xã đã phối hợp với Chi đoàn của các cơ quan: Công an, Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân và Chi nhánh cấp nước huyện Mường La mua dây điện, bóng đèn, cột làm thí điểm ở bản Mường Bú với chiều dài 2 km, tổng trị giá 26 triệu đồng, chọn bản Mường Bú làm thí điểm.

Từ bản Mường Bú, tiếp theo các bản Nang Phai, Văn Minh, Hua Bó cũng được lắt đặt hệ thống điện chiếu sáng các trục đường. Đoàn xã đã vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện. Ông Quàng Văn Hặc, Trưởng bản Nang Phai thông tin: Bản có 143 hộ, 669 nhân khẩu. Sau khi được Đoàn Thanh niên hỗ trợ dựng 11 cột điện, bản đã quyết định vận động nhân dân đóng góp trên 53 triệu đồng để đầu tư mua vật liệu lắp 30 cột điện, tổng chiều dài trên 1,5 km đường. Bà con trong bản thống nhất bật điện từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Số tiền điện dùng hàng tháng sẽ trích từ quỹ bản ra thanh toán, khi có bóng điện bị hỏng, các nhóm hộ sẽ tự bỏ tiền ra để sửa chữa. Để mang lại hiệu quả cao nhất, dây điện và các bóng đèn sử dụng đều là loại tiết kiệm năng lượng, có độ bền cao, được lắp đặt với yêu cầu bảo đảm khoảng cách giữa các bóng đèn và độ chiếu sáng hợp lý.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” đã tạo được hiệu ứng sâu rộng trong cộng đồng. Đến nay, xã Mường Bú có 7 bản, tiểu khu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình chiếu sáng với chiều dài gần 6 km. Dự kiến trong năm 2018, Đoàn xã Mường Bú sẽ tiếp tục vận động nhân dân bản Đông Luông triển khai thực hiện. Có ánh điện sáng đã góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội. Anh Quàng Văn Linh, bản Mường Bú, cho biết: Chúng tôi rất mừng vì đường ngõ được bê tông hóa, lại thêm có đèn đường thắp sáng bản làng, thấy quê hương mình càng đổi mới, việc đi lại vào ban đêm cũng thuận lợi hơn, an toàn giao thông và an ninh nông thôn được đảm bảo. Tối tối, chúng tôi còn rủ nhau đi tập thể dục, các cháu nhỏ cũng có nhiều hoạt động vui chơi.

Xã Mường Bú là xã đầu tiên của huyện Mường La được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ tháng 12 năm 2017. Cách làm thiết thực của Đoàn xã đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, cũng từ mô hình này đã hạn chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa tệ nạn xã hội. Đây là cách làm hay cần nhân rộng, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới