Phong trào nông dân giữ gìn ANTT ở xã biên giới

Là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Sốp Cộp, xã Mường Và có 15 km đường biên giới với nước bạn Lào. Những năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia đấu tranh hiệu quả các các hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm, trở thành điểm sáng giữ gìn an ninh trật tự vùng biên.

 

Công an huyện Sốp Cộp phối hợp với Hội Nông dân xã Mường Và tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp súng tự chế.

 

Dọc hai bên đường vào xã Mường Và mùa này, những ruộng lúa xanh tốt đang thì trổ bông. Phía xa những ngôi nhà sàn màu ngói đỏ ẩn hiện dưới làn sương sớm tạo nên bức tranh miền quê yên bình. Đồng chí Lò Văn Thơm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Và, phấn khởi: Hội nông dân xã có 27 chi hội, với 1.543 hội viên. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư, nhờ vậy diện mạo của xã từng bước đổi thay. Tuy nhiên, là xã biên giới có nhiều đường tiểu ngạch, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều. Theo thống kê của Công an, hiện nay, xã có 28 đối tượng đang chấp hành án tại các trại giam, 63 đối tượng chấp hành án xong trở về địa phương, 141 người nghiện, 104 người thuộc diện giáo dục tại xã phường. Đây là một trong những khó khăn đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, trong đó có vai trò rất lớn của Hội nông dân xã trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Phát huy vai trò của hội, Hội Nông dân xã đã phối hợp với lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ. Hiện, Hội Nông dân xã là thành viên tích cực tham gia 168 nhóm liên gia tự quản, với 2.417 hộ tham gia; 27 tổ hòa giải tại các bản, với 162 hội viên nông dân tham gia. Thông qua các nhóm liên gia, tổ hòa giải, nhiều nguồn tin có giá trị đã được cán bộ, hội viên cung cấp cho lực lượng chức năng triệt xóa, bắt giữ, giải quyết nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội Nông dân xã Mường Và trong 5 năm qua là đã phối hợp với Đồn Biên phòng khảo sát, bàn giao 15 km đường biên, 7 cột mốc cho 4 bản: Pá Vai, Huổi Dương, Púng Pảng, Phá Thóng tự quản. Phối hợp tuần tra địa bàn, tuần tra đường biên cột mốc 60 lần, với 240 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Cùng với đó, Hội Nông dân xã Mường Và đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp với các đoàn thể, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn tuyên truyền 135 buổi, với trên 7.000 lượt hội viên nông dân và nhân dân tham gia về nội dụng: Bộ Luật hình sự, Bộ Luật dân sự, Luật Phòng chống ma túy, Luật Biên giới quốc gia, Luật Hòa giải ở cơ sở... Tích cực tham gia tố giác, phát giác tội phạm và đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến ANTT. Qua đó, giúp lực lượng chức năng bắt 74 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vận động nhân dân giao nộp 344 khẩu súng tự chế các loại.

Vừa tích cực tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ an ninh biên giới, Hội nông dân còn tích cực giúp cán bộ, hội viên xóa đói nghèo, làm giàu; coi đây là yếu tố đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật và phạm tội. Hội đã nhận ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 17 tỷ đồng cho 710 hộ vay vốn phát triển kinh tế; phát động gây Quỹ hỗ trợ nông dân được 68 triệu đồng. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về sản xuất nông, lâm nghiệp và ngành nghề cho 375 lượt hội viên; hỗ trợ phát triển sản xuất và các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, như: Mô hình trồng cam, quýt; mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm... Hội đã vận động thành lập 1 HTX nông nghiệp. Hàng năm, có trên 600 hội viên đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi và có 115 hộ đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đi đầu phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi là các chi hội nông dân các bản: Nà Mường, Mường Và, Nà Khoang, Hin Cáp...

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế đã đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình hiệu quả trong sản xuất, tấm gương bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân rộng đang đem đến cho Mường Và nhiều đổi thay. Đây là bước đệm vững chắc để Hội Nông dân xã Mường Và phát huy, tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để vùng biên ngày càng yên vui.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới