Phong trào hiến máu tình nguyện ở Mai Sơn

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Mai Sơn đã tạo được sự lan tỏa và ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu điều trị và cấp cứu người bệnh, góp phần nêu cao tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân.

 

Lực lượng vũ trang huyện Mai Sơn tham gia hiến máu tình nguyện.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Hành trình Đỏ lần thứ X năm 2022 do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức tại huyện Mai Sơn, đã có hơn 800 cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong huyện đến đăng ký, tham gia hiến máu. Tại Hành trình, đã tiếp nhận 523 đơn vị máu toàn phần, vượt chỉ tiêu đề ra.

Chia sẻ về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, bà Đinh Thị Sen, Hiệu trưởng Trường mầm non Chiềng Kheo, cho biết: Ban đầu, tôi cũng thấy hồi hộp. Sau khám sàng lọc, tôi đủ điều kiện hiến máu. Tôi nhận thấy đã làm được một việc có ý nghĩa cho cộng đồng.

Anh Hồ Quyết Thắng, Bí thư Đoàn thanh niên Công an huyện Mai Sơn đã có 6 lần hiến máu nhân đạo, chia sẻ: Tôi luôn sẵn sàng hiến máu để cứu người. Tôi còn vận động người dân, bạn bè, gia đình, đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Do việc cấp cứu cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế đôi khi gặp khó khăn vì nguồn máu dự trữ không phải lúc nào cũng đủ, nhất là các nhóm máu hiếm, do vậy, Bệnh viện đa khoa huyện Mai Sơn đã thành lập mô hình “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng tiếp máu cấp cứu bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp. Anh Dương Mạnh Cường, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa huyện Mai Sơn, thông tin: Bệnh viện đã thành lập danh sách ngân hàng máu sống với hơn 50 tình nguyện viên, đầy đủ họ tên, khoa, phòng, nhóm máu, để điều động trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân cần máu. Từ năm 2019 đến nay, mô hình đã hiến máu khẩn cấp cho trên 20 bệnh nhân, trung bình mỗi ca bệnh từ 2 đến 5 đơn vị máu.

 Để phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Mai Sơn đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động và tham mưu việc giao chỉ tiêu cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo..., giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo, vì vậy tỷ lệ người đăng ký tham gia hiến máu và số đơn vị máu thu về năm sau cao hơn năm trước.

Bà Trần Vân Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn, cho biết: Với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức, người lao động và nhân dân trong huyện tham gia, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân cần máu. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã vận động được gần 3.200 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận trên 2.000 đơn vị máu, trong đó hơn 30% số người đã tham gia hiến máu từ 4 lần trở lên.

Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện rõ trách nhiệm của mỗi người dân Mai Sơn trước cuộc sống cộng đồng.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới