Phong trào hiến đất làm đường ở Chiềng Khương

Những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Chiềng Khương (Sông Mã) đã nhận được sự đồng thuận, chung sức của người dân, góp phần đưa Chiềng Khương là xã biên giới đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới.

Ông Cà Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương, thông tin: Xã có 21 bản, trong đó 8 bản giáp biên giới với nước CHDCND Lào. Là xã điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Chiềng Khương đã huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới được trên 27 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, ngân sách Nhà nước gần 20 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp trên 7 tỷ đồng. Đến nay, tất cả các bản trong xã đều hoàn thiện hệ thống đường giao thông, 100% bản có nhà văn hóa.

           

Người dân bản Quyết Thắng, xã Chiềng Khương (Sông Mã) dọn dẹp vệ sinh tuyến đường nội bản.

           

Nổi bật là phong trào hiến đất làm đường giao thông lan rộng ra toàn xã, tiêu biểu là bản Quyết Thắng, bản Búa, bản Híp... Xã đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, các bản đăng ký hoàn thành đổ bê tông đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách các bản trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con đóng góp ngày công lao động, vật liệu và hiến đất làm đường. Để hoàn thành 170 tuyến đường giao thông nội bản, dài gần 50km, nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 31.000 ngày công lao động, gần 1.500 m³ cát, hiến trên 12.000 m² đất, chặt hơn 600 cây nhãn, xoài để mở rộng tuyến đường.

           

Bản Quyết Thắng là một trong những bản đi đầu trong việc vận động người dân đóng góp, hiến đất làm đường của xã Chiềng Khương. Ông Nguyễn Văn Uyển, Trưởng bản cho biết: Năm 2013, xã phát động phong trào làm đường giao thông, Chi bộ bản đã đưa nội dung này vào nghị quyết, chỉ đạo Ban Quản lý bản đăng ký thực hiện với xã. Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý bản đã đến từng gia đình tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc đổ bê tông tuyến đường; vận động bà con đóng góp tiền, góp công lao động tham gia làm đường.

           

Để tiết kiệm chi phí, vật liệu, ban quản lý bản Quyết Thắng đã huy động người dân tự khai thác cát, sỏi ở sông Mã. Đến hết năm 2015, bản đã đổ bê tông hóa 6 tuyến đường nội bản, dài gần 3 km, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường còn lại dẫn vào nhà văn hóa bản, với tổng chiều dài hơn 1 km. Để mở rộng đường, bà con đã tự nguyện hiến hơn 5000 m² đất. Tiêu biểu là gia đình các ông: Vũ Văn Thừa hiến hơn 600 m²; Trần Văn Tựa hiến 550 m²; Lò Văn Hởi hiến 400 m², Nguyễn Văn Uyển  hiến 500 m²... Hiện bản Quyết Thắng đang phấn đấu xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu.

           

Về Chiềng Khương hôm nay, đi trên những tuyến đường bê tông sạch đẹp, cảm nhận được sự chung sức đồng lòng của người dân cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương phát triển.

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới