Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Nậm Lạnh

Những năm qua, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp) đã tranh thủ các nguồn vốn tập trung khảo sát các tuyến đường, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đoàn thể, tổ chức, các bản đăng ký hoàn thành bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo phụ trách các bản trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng và hiến đất làm đường.

 

Tuyến đường nội bản Phổng, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp) được bê tông hóa.

Bản Phổng là một trong những bản đi đầu trong việc vận động người dân đóng góp, hiến đất làm đường. Ông Vì Văn Thái, trưởng bản cho biết: Năm 2013, khi xã phát động phong trào làm đường giao thông, chi bộ bản đã đưa nội dung này vào nghị quyết, chỉ đạo ban quản lý bản đăng kí thực hiện với xã. Ban quản lý bản đến từng nhà giải thích, vận động nhân dân tham gia làm đường, góp tiền, góp công lao động. Để tiết kiệm chi phí, vật liệu, bản huy động nhân dân khai thác cát, sỏi ở suối Nậm Lạnh. Đến hết năm 2015, đã bê tông hóa 42 tuyến đường nội bản với chiều dài 2,9 km, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Năm 2017, cả bản tiếp tục chung sức hoàn thiện xong 27 tuyến còn lại, tổng chiều dài hơn 1 km. Để mở rộng đường giao thông, người dân trong bản đã tự nguyện hiến hơn 7.500 m2 đất. Tiêu biểu như các gia đình ông Quàng Văn Lọ hiến hơn 600 m2, Cầm Văn Hồng 200 m2, Lường Văn Sim 550 m2, Tòng Thị Thuân 300 m2...      

Không chỉ ở bản Phổng, phong trào hiến đất làm đường giao thông còn lan rộng ra toàn xã, bản nào cũng có người hiến đất, mở đường. Tính đến nay, người dân trong xã đã hiến 27.500 m2 đất, tiêu biểu như bản Phổng, bản Lạnh (hơn 7.000 m2), bản Mới (hơn 2.000 m2), bản Púng Tòng (4.300 m2).

Ông Vì Văn Định, Chủ tịch UBND xã thông tin: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2013 đến nay, toàn xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công trị giá gần 12 tỷ đồng bê tông hóa 18 km đường nội bản, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng. Riêng năm 2017, bê tông hóa được 207 tuyến đường nội bản, dài 5,7 km, tổng số vốn hơn 4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2,8 tỷ đồng, hiến hơn 7.600 m2 đất. Trong thời gian tới, xã tiếp tục huy động các nguồn vốn hỗ trợ triển khai làm đường giao thông ở 5 bản vùng cao, khó khăn: Cang Kéo, Pá Vai, Hua Lạnh, Huổi Hịa, Nậm Lạnh... giúp nhân dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Gắn liền với thực hiện việc làm đường giao thông, các tổ chức đoàn thể xã thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phụ trách quản lý, giữ gìn vệ sinh các tuyến đường giao thông nội bản, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường. Các bản cũng tuyên truyền bà con tự giác giữ vệ sinh môi trường, định kỳ 1 quý/lần tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đường. Với sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của nhân dân, Nậm Lạnh đang tập trung nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới