Phong trào “Dân vận khéo” ở Thuận Châu

Thời gian qua, nhiều mô hình dân vận khéo ở huyện Thuận Châu đã và đang tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Nông dân xã Phổng Lập mở rộng diện tích trồng chè.

 

Về xã Tông Cọ những ngày này, Đảng bộ và chính quyền xã đang quyết liệt chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019. Đồng chí Lò Văn Cương, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: Khi mới triển khai xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn do nguồn lực kinh tế hạn hẹp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nên việc đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển các mô hình kinh tế còn thấp. Trước thực trạng đó, xã chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền, vận động mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng xây dựng NTM; tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc đang thực hiện. Nổi bật là việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua đã có 125 hộ trong xã tự nguyện hiến hơn 3.700 m2 đất làm đường, bê tông hóa các tuyến đường nội bản, liên bản... Điển hình là hộ các ông: Quàng Văn Thanh, bản Cọ A hiến 200 m2 đất; Lường Văn Hạng, bản Lào Hạng hiến 200 m2 đất, Lường Văn Khin bản Nong Hùm hiến 148 m2 đất... Đến nay, xã Tông Cọ đã nâng cấp, nhựa hóa, bê tông hóa gần 70% trục đường chính và 90% đường trục bản, liên bản, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. 100% các tuyến đường khu dân cư đều do các chi hội, các đoàn thể phụ trách, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh đường ngõ sạch sẽ. Nhờ những cố gắng nỗ lực đó, hiện xã Tông Cọ đã đạt 13 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 

Còn xã Chiềng Pha, những năm qua có thế mạnh về phát triển kinh tế nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã “Dân vận khéo” trong vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào nuôi, trồng. Phát huy vai trò của các đảng viên, hội viên, đoàn viên gương mẫu trong thực hiện các mô hình kinh tế tiêu biểu. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; tổ chức đi thăm quan các mô hình kinh tế tiêu biểu ở các huyện Mai Sơn, Quỳnh Nhai. Chính sự linh hoạt trong “Dân vận khéo” mà người dân đã thay đổi nhận thức, hành động, bà con ở các bản trong xã hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, xã Chiềng Pha có các mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế gồm: Nuôi bò nhốt chuồng; trồng cây chè, cây cà phê, cây ăn quả; nuôi thủy sản; sản xuất gạch. Hiện, toàn xã chăm sóc gần 600 ha cà phê Arabica, trong đó, có gần 500 ha đã cho thu hoạch, năng suất đạt 4 tấn/ha, sản lượng hơn 1.700 tấn/năm; 128 ha cây chè chất lượng cao LDP2, năng suất 6,5 tấn/ha, sản lượng gần 700 tấn chè búp tươi/năm; gần 40 ha cây ăn quả, sản lượng gần 200 tấn/năm và 40 ha rau xanh các loại, sản lượng 32 tấn/năm. Duy trì các ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm. Nhờ đó, đời sống của người dân được cải thiện, đến nay, trên 40% số hộ có mức sống khá...

Tìm hiểu được biết, toàn huyện Thuận Châu hiện đã xây dựng 74 mô hình “Dân vận khéo”, gồm: 4 mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh; 25 mô hình cấp huyện và 45 mô hình cấp cơ sở, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố hệ thống chính trị. Nét nổi bật của phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Thuận Châu thời gian qua là huy động các đoàn thể, đơn vị, các xã, thị trấn tham gia phù hợp với nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế ở địa phương, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như các phong trào, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Chi hội phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Không có chồng, con nghiện ma túy”; “Vận động hộ hội viên di dời gia súc ra khỏi gầm sàn”; “Đoạn đường tự quản - trồng rau sạch”; “Phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác” của Hội LHPN huyện. Phong trào “Nông dân thi đua xóa đói giảm nghèo bền vững”; “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân huyện. Phong trào “Thi đua Quyết thắng”; “Công an làm theo 6 điều Bác Hồ dạy” của lực lượng vũ trang huyện... Các mô hình “Dân vận khéo đã và đang phát huy tốt hiệu quả trong các lĩnh vực, phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa phương, cơ quan, đơn vị, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định, nhiều mô hình thể hiện được sự năng động, tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong việc nắm bắt kịp thời chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Thuận Châu đã và đang trở thành phong trào thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng cơ quan, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới