Phòng tránh các bệnh về mắt trong cộng đồng

Là đơn vị đầu ngành của tỉnh được giao nhiệm vụ khám, điều trị, chỉ đạo tuyến và phòng tránh các bệnh về mắt, Bệnh viện Mắt Sơn La đã tổ chức và triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác nghiệp vụ, góp phần tăng cường phòng tránh các bệnh về mắt trong cộng đồng.

Học sinh Trường THCS Quyết Thắng (Thành phố) được khám sàng lọc mắt.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 10.580 người mù do đục thủy tinh thể cần được phẫu thuật, hơn 2.000 bệnh nhân có biểu hiện của bệnh võng mạc tiểu đường phải theo dõi và can thiệp điều trị lâu dài, trên 33.000 học sinh phổ thông mắc tật khúc xạ cần được khám xác định và cắt kính. Một số bệnh khác cũng có lượng mắc cao, như: Mộng thịt, viêm kết mạc, giác mạc, bệnh mạch máu mắt, màng bồ đào..., nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về mắt là do thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc không phù hợp; nhận thức của người dân về cách chăm sóc, bảo vệ mắt còn hạn chế; một bộ phận người dân còn chủ quan, không đi khám và điều trị, do chưa hiểu rõ về những hậu quả, biến chứng từ các bệnh liên quan đến mắt thường gặp, như cận thị, khô mắt, đục thủy tinh thể... có thể làm suy giảm thị lực nặng, thậm chí mù lòa. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng tránh các bệnh về mắt, Bệnh viện Mắt đã thực hiện tốt công tác khám sàng lọc, kịp thời phát hiện các bệnh về mắt, tư vấn bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp, phẫu thuật phục hồi thị lực cho những bệnh nhân bị mù lòa có thể điều trị khỏi... Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám mắt cho hơn 7.700 người; mổ glocom, mổ đục, mổ mộng, mổ quặm cho gần 800 bệnh nhân; thực hiện trên 7.200 ca tiểu phẫu và 6.200 ca xét nghiệm các loại. Ngoài tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Bệnh viện còn chú trọng việc xây dựng và nâng cao năng lực toàn diện cho mạng lưới chăm sóc mắt ban đầu từ tuyến xã đến huyện thông qua hoạt động chỉ đạo tuyến; thường xuyên cử cán bộ về cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn về chăm sóc, bảo vệ mắt cho cán bộ y tế cơ sở; giúp đỡ trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế xã trong hoạt động khám, điều trị bệnh về mắt.

Bệnh viện cũng tích cực phối hợp với Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện, đơn vị, địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; tổ chức khám mắt lưu động, tư vấn giúp người dân phát hiện kịp thời các bệnh về mắt, hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp... Bệnh viện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn tổ chức tuyên truyền, khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 400 người dân nhân Ngày Glôcôm thế giới; khám, cấp phát thuốc bổ, thuốc nhỏ mắt miễn phí cho bệnh nhân mắc các bệnh về mắt thông thường, tặng kính mắt cho người cao tuổi tại xã Mường Cai (Sông Mã); phối hợp với Bệnh viện Mắt trung ương và Bệnh viện Đa khoa Phù Yên tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho các bệnh nhân là người cao tuổi; tổ chức các buổi khám sàng lọc và tuyên truyền về tật khúc xạ học đường cho học sinh tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh...

Bác sỹ Tòng Thị Phượng, Phó Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về phòng tránh các bệnh về mắt, Bệnh viện tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, việc truyền thông tại các trường học thực hiện thông qua các hình thức sáng tạo, như thi vẽ tranh về tật khúc xạ học đường, thuyết trình cách phòng tránh bệnh, bảo vệ mắt trong lứa tuổi học sinh... kích thích tính chủ động tìm hiểu, tự trang bị kiến thức về bảo vệ mắt cho bản thân. Đối với người cao tuổi, được thực hiện thông qua tư vấn, giúp nhận biết các bệnh về mắt thường gặp, như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm ở người già, glôcôm...; phương pháp bổ sung thực phẩm, vitamin phù hợp để chăm sóc và bảo vệ mắt ở tuổi già; vận động người dân đi khám mắt định kỳ để sớm phát hiện bệnh, kịp thời điều trị.

Tiếp tục tăng cường các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa các bệnh về mắt, Bệnh viện Mắt tỉnh chú trọng công tác đào tạo bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chuyên khoa mắt cho đơn vị và các bệnh viện huyện, tập huấn về chăm sóc mắt cho cán bộ y tế cơ sở; tiếp thu kỹ thuật hiện đại để triển khai tại đơn vị; tăng cường công tác phòng chống các bệnh về mắt, nhất là mù lòa, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới