Phổng Lập chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa

Phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, xã Phổng Lập (Thuận Châu) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập trên một diện tích canh tác.

                                 

Lãnh đạo xã Phổng Lập khảo sát diện tích trồng chè ở khu vực bản Nà Khoang.

           

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các bản trong xã đã đề ra những giải pháp cải tạo vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả để chuyển đổi cây trồng mới. Với phương châm tập trung khai thác những tiềm năng sẵn có của địa phương, Phổng Lập đã xác định cây chè, cà phê là hướng đi chính trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương. Tuyên truyền, vận động người dân các bản Nà Khoang, Huổi Ít, Mầu Thái áp dụng hiệu quả kỹ thuật trồng chè, chăm sóc và thu hái. Nhiều hộ dân ở bản Nà Khoang, Nà Nghịu chuyển diện tích trồng cây chanh leo bị bệnh sang trồng chè, cà phê, trám trắng; các bản Huổi Ít, Mầu Thái phát triển cây ăn quả, trồng chè, cà phê...

           

Đồng thời, đẩy mạnh liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn với người dân để hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Hiện, diện tích cây cà phê của xã đạt 129 ha, diện tích chè hơn 175 ha, năng suất 5 tạ/ha, sản lượng ước đạt 875 tấn. Ngoài ra, còn chăm sóc hơn 12 ha xoài, 5,2 ha cây chanh leo, 1 ha cây trám trắng, hơn 16 ha cây ăn quả các loại.

           

Anh Lò Văn Tách, bản Nà Khoang, cho biết: Trong quá trình trồng và chăm sóc, chúng tôi luôn chú ý chọn những vị trí đất có độ dốc phù hợp với trồng chè để khai hoang, đảm bảo nương chè có mật độ trồng đồng đều theo hàng đồng mức, mật độ khoảng cách thích hợp, làm cơ sở cho việc thâm canh tăng năng suất sau này.

           

Phát huy thế mạnh của xã vùng cao có nhiều đồi núi, bãi chăn thả lớn, xã Phổng Lập đã khuyến khích, vận động nhân dân tập trung chăn nuôi gia súc hàng hóa, nuôi lợn thương phẩm và gia cầm gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh. Các bản vận động nhân dân trồng 49 ha cỏ làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò. Các gia đình đã chủ động thành lập và tham gia các nhóm cùng sở thích, như: Chăn nuôi trâu bò, chăn nuôi dê, chăn nuôi gà... để cùng chia sẻ kinh nghiệm và tìm đầu ra cho các sản phẩm chăn nuôi.

           

Tổng đàn gia súc của xã đạt 4.629 con, trong đó trâu 440 con, đàn bò 1.865 con, đàn dê 550 con, đàn lợn trên 2 tháng tuổi 1.777 con và hơn 26 nghìn con gia cầm. Đến nay, xã có 10 hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 500 con trở lên, hơn 20 hộ nuôi trâu, bò quy mô từ 30 con trở lên. Hiện, trên địa bàn có HTX Hoa Chanh với 7 thành viên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, cung ứng phân bón, giúp người dân từng bước thay đổi tư duy sản xuất.

           

Ông Lò Anh Viễn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Phổng lập đang tập trung chỉ đạo duy trì và phát triển cây trồng chủ lực, thế mạnh của địa phương như chè, cà phê; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất cho nông dân, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, HTX; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

           

Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phát huy hiệu quả kinh tế cao, xã Phổng Lập cần sự định hướng, lựa chọn các cây trồng phù hợp với khí hậu, tập huấn nâng cao trình độ canh tác các loại cây trồng mới, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Chỉ đạo chặt chẽ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với quy hoạch phát triển nông nghiệp của địa phương để thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới