Phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta mưa lũ xảy ra liên tục trên diện rộng, gây thiệt hại nặng về người và tài sản, khó khăn đến đời sống, sản xuất của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Cũng trong và sau mưa bão, lũ lụt, nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát, nhất là những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như: tả, lị, thương hàn, tiêu chảy, lở loét chân, cảm cúm, đau mắt đỏ...

Để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, trước hết các cấp, các ngành, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Đồng thời,vận động nhân dân thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Khi trong gia đình có người có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Cùng với đó, thực hiện vệ sinh môi trường theo hướng nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Thực hiện vệ sinh bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất như Cloramin B hoặc viên Aquatabs hoặc những hóa chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt và ăn uống.

Tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô... hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, lở loét chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn.

Trong mưa bão, lũ lụt các mầm bệnh có thể theo nước lan đi khắp nơi, làm tăng khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt sau mưa lũ, môi trường ô nhiễm do rác thải và xác động vật chết làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Các ngành chức năng cần tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là những vùng bị ngập úng, có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời; cung cấp hóa chất và hướng dẫn cho từng hộ gia đình ở vùng trọng điểm bị ảnh hưởng của mưa lũ xử lý môi trường, nguồn nước. Các cơ sở y tế cần bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị cho các trường hợp nhiễm bệnh. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách phát hiện các loại dịch bệnh và các biện pháp dự phòng nhằm giúp người dân biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới