Phối hợp thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT

Những năm qua, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc mở rộng các đại lý thu, nhân viên thu để thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và người thụ hưởng.

 

Cán bộ Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người dân tại phường Chiềng Lề (Thành phố).

Ảnh: Nguyễn Thảo

Để làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chú trọng mở rộng, thành lập các đại lý thu tại các xã, phường; cán bộ thu cơ quan BHXH thường xuyên trao đổi, hướng dẫn công tác thu, cập nhật kịp thời các văn bản nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Nhân viên đại lý thu Bưu điện tích cực tham gia tuyên truyền cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT đối với mỗi người dân và toàn xã hội; mức đóng, mức thụ hưởng, phương thức tham gia, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do đó, số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện ngày một tăng, từ 1.522 người (năm 2016) lên 1.735 người (năm 2017) tham gia BHXH tự nguyện; 15.209 người (năm 2016) lên 16.312 người (năm 2017) tham gia BHYT hộ gia đình; riêng quý I năm 2018, đã phát triển mới 213 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.103 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Cùng với đó, hai ngành phối hợp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thu tiền BHXH, BHYT của đối tượng tham gia và cấp phát thẻ BHYT, sổ BHXH cho đối tượng đảm bảo đúng thời gian quy định. Bố trí các đại lý thu tại điểm bưu điện - văn hóa xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng đến giao dịch; nhân viên đại lý thu được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thu và kỹ năng tuyên truyền. Chỉ đạo BHXH và Bưu điện các huyện, thành phố phối hợp kiểm tra các đại lý thu, nhân viên đại lý thu trong việc chấp hành quy định treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, quy trình nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan, để kịp giải quyết các vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH, BHYT. Từ đầu năm đến nay, thông qua đại lý thu, Bưu điện đã thu hơn gần 1,2 tỷ đồng BHXH tự nguyện, trên 1,9 tỷ đồng BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, hai ngành cũng phối hợp làm tốt công tác quản lý đối tượng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đầy đủ, kịp thời với thời gian cố định theo từng điểm chi trả từ ngày 5 đến ngày 10 hằng tháng; mạng lưới điểm chi trả được tổ chức đến tận xã, tổ dân phố, đảm bảo số lượng điểm chi trả và vị trí đặt điểm chi trả thuận lợi nhất; cán bộ, nhân viên Bưu điện làm công tác chi trả có thái độ phục vụ hòa nhã, không gây phiền hà cho người thụ hưởng. Hiện, toàn tỉnh có 347 điểm chi trả, trong đó có 23 điểm chi trả tại bưu cục, 142 điểm tại bưu điện - văn hóa xã, 182 điểm chi trả tại điểm thuê mượn khác. Số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện tính đến tháng 4/2018 trung bình 113,585 tỷ đồng/tháng. Công tác nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện cơ bản đã được thực hiện theo quy định, mang lại nhiều tiện ích cho các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, tổng số hồ sơ, thủ tục hành chính nhận qua Bưu điện chiếm 74,8% và trả qua Bưu điện chiếm 94,6%. Thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động qua dịch vụ Bưu điện, hiện nay cơ quan BHXH đã rà soát xong 22.721 sổ, đã bàn giao 19.343 sổ BHXH.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp giữa hai ngành vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, do nhân viên đại lý chưa nắm chắc một số nội dung văn bản nghiệp vụ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, tiêu chuẩn đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu... nên người dân chưa nắm rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; thủ tục hồ sơ tham gia còn rườm rà, chưa tạo được thuận lợi cho nhân dân, người lao động trong kê khai đăng ký tham gia; chưa chủ động đôn đốc đối tượng gối hạn nộp tiền kịp thời; số đối tượng tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng rất chậm, chủ yếu từ ngành BHXH chuyển sang. Công tác kiểm tra giám sát của BHXH các huyện, thành phố còn chưa thường xuyên; việc hướng dẫn cho đại lý khắc phục những thiếu sót về nghiệp vụ còn chậm. Chưa thường xuyên phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền về BHXH, BHYT tại các tổ, bản để vận động đối tượng tham gia. Các điểm chi trả của Bưu điện chưa thực hiện đầy đủ niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, hồ sơ, chế độ, chính sách ban hành có liên quan đến người thụ hưởng; Bưu điện mới chỉ thực hiện đơn thuần là đầu mối giao và nhận hồ sơ, chưa có sự hướng dẫn, kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ...

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp củng cố kiện toàn đội ngũ nhân viên đại lý ở các xã, phường; tăng cường điểm thu, chi trả tới các tổ, bản, tiểu khu, thiết lập hệ thống nhân viên, điểm thu rộng khắp chuyên nghiệp, chuyên trách tránh tình trạng kiêm nhiệm; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, kiến thức pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho nhân viên đại lý thu. Thay đổi phương thức hoạt động phục vụ, đến với từng hộ dân, không để tình trạng người dân tham gia tìm đến tận điểm bưu điện mua và nhận. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến mọi đối tượng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới