Phiêng Luông phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Đến thời điểm này, xã Phiêng Luông đã đạt 13 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đang ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018.

 

Đường nội bản ở xã Phiêng Luông được bê tông hóa.

Phiêng Luông là xã vùng 1, cách trung tâm huyện Mộc Châu 20 km. Tổng diện tích đất tự nhiên 2.735 ha, gồm 9 bản, 813 hộ với 3.528 nhân khẩu. Xã có vị trí thuận lợi về giao thông, khí hậu mát mẻ, đất đai trù phú, đây là điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế, nhất là cây ăn quả, cây chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại cây ngắn ngày khác. 

Đồng chí Bàn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân thực hiện các phong trào: “Nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đưa chúng tôi đi trên con đường mới được bê tông hóa, anh Đặng Văn Mẫn, Trưởng bản Tám Ba, phấn khởi nói: Để có được con đường bê tông khang trang, thuận tiện đi lại như ngày hôm nay là nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ban Quản lý bản vận động người dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường giao thông. Trong quá trình thi công, người dân trực tiếp giám sát từng công đoạn, đảm bảo chiều rộng mặt đường, độ dày bê tông theo đúng thiết kế. Mọi việc đều công khai và nhận được sự đồng thuận của người dân. Vào mùa mưa, người dân không còn phải đi lại trên con đường lầy lội; học sinh đi học thuận tiện.

Có mặt ở Trường Mầm non Phiêng Luông tại bản Muống, bên cạnh dãy nhà 2 tầng vừa là nơi làm việc của thầy, cô giáo và lớp học của các cháu là dãy nhà mới đang được khẩn trương xây dựng. Cô giáo Bùi Thị Tuyết, Hiệu trưởng chia sẻ: Năm 2018 nhà trường được đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy để phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, góp phần hoàn thành tiêu chí về trường học trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trong số 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, thì tiêu chí số 11 về thu nhập đang khó đạt nhất. Trên địa bàn xã có 5 dân tộc, gồm: Thái, Mường, Tày, Dao và dân tộc Kinh cùng chung sống, tập quán sản xuất khác nhau, nên khó khăn trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa khoa học kỹ thuật, cây, con giống mới vào sản xuất, hiệu quả kinh tế chưa cao, bình quân thu nhập chưa đạt so với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để giải quyết về vấn đề này, chủ trương của tỉnh về trồng cây ăn quả trên đất dốc, xã đã vận động người dân thực hiện chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp trên địa bàn. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả toàn xã trên 200 ha, sản lượng quả tươi ước đạt 410 tấn. Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018 đã trồng mới trên 120 ha bưởi, mận, đào, hồng giòn; tập trung tại các bản: Phiêng Hạ, Phiêng Tiến, Bản Muống, Tám Ba, Piềng Sàng, Suối Khem... Xã đang phấn đấu đưa cây ăn quả trở thành cây trồng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để đạt được mục tiêu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phiêng Luông đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới