Phiêng Ban đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” của xã Phiêng Ban.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của xã, mới đầu giờ làm việc buổi sáng nhưng đã có khá đông người dân tới giao dịch. Theo quan sát của chúng tôi, trụ sở làm việc của UBND xã Phiêng Ban tương đối hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu làm việc của CBCC xã. Các phòng làm việc được ghi bảng hiệu rõ ràng, cán bộ trong giờ làm việc luôn đeo thẻ đầy đủ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” có đủ các trang thiết bị cần thiết, như: Máy vi tính, máy in, tủ đựng tài liệu, ghế để công dân ngồi chờ; 115 thủ tục hành chính thuộc 13 lĩnh vực, như: Tư pháp - hộ tịch; công an; địa chính - xây dựng; lao động, thương binh và xã hội, y tế, giáo dục; thuế... được niêm yết công khai. Ngoài ra, việc công khai các thủ tục hành chính còn được tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp của xã, bản và các buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật. Đặc biệt, vào thứ 6 hằng tuần, các đồng chí trong Thường trực UBND xã định kỳ tiếp công dân tại phòng làm việc, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Chị Hoàng Thị Dung, bản Tân Ban, xã Phiêng Ban đến làm thủ tục hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất chia sẻ: Tôi đến sớm để tranh thủ nghiên cứu các thủ tục hành chính liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Đến giờ làm việc, được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì cán bộ ở đây hướng dẫn chu đáo. Vì vậy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, không mất thời gian.

Thực hiện phương châm làm việc “Công khai, minh bạch, đúng luật, hiệu lực và hiệu quả” đội ngũ cán bộ, công chức của xã Phiêng Ban được bố trí công việc phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc và công khai biển tên của cán bộ cùng số điện thoại để người dân đến giao dịch thuận tiện liên hệ. Chị Lường Thị Hương Giang, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Xã đã phân công 4 công chức thực hiện công tác chuyên môn trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho công dân; trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, để phục vụ người dân đến giao dịch. Bên cạnh đó, xã còn áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO (do Bộ Tư pháp cung cấp), đưa vào sử dụng phần mềm một cửa, phần mềm quản lý văn bản VNPT ioffice hiện đại có kết nối mạng Internet để báo cáo, trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Ông Lò Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Phiêng Ban hiện có 22 cán bộ, trong đó gần 60% có trình độ đại học, còn lại là cao đẳng và trung cấp, nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, người dân cũng tương đối thuận lợi, nhanh, gọn, kịp thời, công khai, minh bạch... Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” của xã đã giải quyết trên 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã được giải quyết ngay tại bộ phận “một cửa” trong thời gian ngắn nhất, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Thời gian tới, xã Phiêng Ban tiếp tục tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong chuyển, nhận đối với hồ sơ dài ngày; triển khai hiệu quả các văn bản quy định của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác cải cách hành chính; thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch giải quyết các thủ tục hành chính.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới