Phiên tòa trực tuyến đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, Tòa án nhân dân tỉnh ký kết, ban hành kế hoạch liên ngành tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự, dân sự, hành chính với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại Tòa án. Trong đó, việc tham gia của Kiểm sát là thành phần không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong kiểm sát việc tuân theo pháp luật của hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính, góp phần thực hiện chuyển đổi số và hiệu quả công tác cải cách tư pháp.

 

Phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hành chính.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp thực hiện nghiêm Nghị quyết 33 của Quốc hội; tăng cường quan hệ phối hợp, sáng tạo trong phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí, sát sao trong việc kiểm tra, đôn đốc, phân công thành phần tham dự phiên tòa. Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án chủ động phối hợp với Thẩm phán lựa chọn, đề xuất các vụ án đủ điều kiện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng.

Từ đầu năm đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp trong tỉnh đã tham gia đầy đủ 55 phiên tòa trực tuyến hình sự, dân sự, hành chính. Các phiên tòa diễn ra đúng quy định của pháp luật, đáp ứng tinh thần cải cách tư pháp, đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; bảo đảm sự tôn nghiêm của phiên tòa. Điển hình, ngày 14/9/2022, VKSND và TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm vụ án hành chính tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Sa Thị Huyền, ông Hà Văn Đên với bị đơn là ông Sa Đình Khoát, bà Hà Thị Thương, cùng trú tại bản Khẻn Tiên, xã Tân Lang, huyện Phù Yên. Với điểm cầu chính là Tòa án nhân dân tỉnh và điểm cầu thành phần tại Tòa án nhân dân huyện Phù Yên. Những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đều có mặt tại các điểm cầu. Khi xét xử, Tòa án và các đương sự sử dụng đường truyền riêng có kết nối internet ổn định. Như vậy, các đương sự không mất thời gian và chi phí đến phòng xử án mà vẫn theo dõi đầy đủ diễn biến phiên tòa. Phiên tòa đảm bảo trình tự thủ tục tố tụng, tôn trọng quyền con người, tạo điều kiện cho hoạt động xét xử và tranh tụng. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động trong các phần xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa để làm rõ tình tiết của vụ án, nhận định và quan điểm của Kiểm sát viên về quá trình tố tụng và giải quyết vụ án đảm bảo có căn cứ pháp lý. Sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ các tài liệu, chứng cứ do các đương sự cung cấp và tài liệu do Tòa án cấp phúc thẩm xác minh và thu thập, kiểm sát viên căn cứ khoản 2 Điều 308, Điều 309 Bộ luật tố tụng dân sự đề nghị sửa bản án dân sự sơ thẩm số 04/2022/DS-ST ngày 08/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện Phù Yên theo hướng không chấp nhận đơn khởi kiện của đương sự. Đề nghị của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Trực tiếp kiểm sát việc giải quyết vụ án, kiểm sát viên Hoàng Thị Hoa, Trưởng Phòng 9, chia sẻ: Việc xét xử trực tuyến đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong ứng dụng số hóa và công nghệ thông tin vào xét xử; tiết kiệm thời gian, chi phí tố tụng cho đương sự. Đồng thời, qua đó đảm bảo công khai, minh bạch, toàn bộ diễn biến phiên tòa được ghi âm, ghi hình, phù hợp với định hướng cải cách tư pháp.

Ông Nguyễn Minh Hải, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định: Tổ chức phiên tòa trực tuyến, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Tòa án, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử của hệ thống Tòa án nhân dân; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Viện KSND và Tòa án nhân dân, đảm bảo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, người phạm tội và những vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Tổ chức các phiên tòa trực tuyến không chỉ đảm bảo thực hiện chỉ tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội, mà thông qua hoạt động thực tiễn tại phiên tòa trực tuyến, tiếp tục xây dựng đội ngũ kiểm sát viên, thẩm phán giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Tòa án và Viện kiểm sát; đồng thời đảm bảo việc số hóa, lưu trữ và bảo quản hồ sơ vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.